Các vật dụng thiết yếu bố nên gửi vào cho bé sau sinh mổ

Cần phải chuẩn bị những gì cho trẻ sau khi bé chào đời?

10 cách giúp trẻ sơ sinh thông minh và khỏe mạnh hơn

Làm sao để khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh?

5 điều cha mẹ cần biết về bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

7 loại tinh dầu nhẹ nhàng và êm dịu cho trẻ sơ sinh

Nếu vẫn còn bối rối, chưa biết phải chuẩn bị đồ gì cho con sau sinh mổ, các ông bố có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Những vật dụng trẻ sơ sinh luôn cần tới là tã/bỉm, khăn xô (khăn sữa, khăn tắm…), quần áo, sữa công thức (nếu mẹ không có sữa), bình cho bé bú và cả ghế ngồi ô tô cho trẻ (tùy chọn).

Tã/bỉm

Không phải bệnh viện nào cũng chuẩn bị sẵn tã/bỉm cho trẻ sơ sinh. Do đó, gia đình vẫn nên chủ động những món đồ này. Bố nên chọn tã có kích thước vừa cới cân nặng của bé, do mặc tã quá chật có thể khiến bé khó chịu, dễ bị hăm tã, viêm nhiễm, còn mặc tã quá rộng có thể gây rỏ rỉ phân và nước tiểu.

Bố nên chọn loại tã mềm mại, không gây kích ứng cho da của bé

Bạn cũng nên chọn chất liệu tã phù hợp. Tã/bỉm dùng một lần thường khá tiện lợi, dễ dàng sử dụng, nhưng bố nên chú ý chọn loại mềm mại, không chứa plastic và polyester để tránh hăm tã, giữ ẩm cho da của bé.

Các loại khăn xô

- Khăn sữa: Trẻ sơ sinh sẽ phải sử dụng khăn sữa liên tục trong ngày, do đó bố nên chuẩn bị nhiều một chút, khoảng 20 - 100 chiếc. Khăn sữa được sử dụng để thấm sữa, lau mặt, vệ sinh cơ thể cho trẻ khi trớ hay tắm.

- Khăn tắm: Là loại khăn lớn, dùng để lau khô người và ủ ấm cơ thể bé sau khi tắm. Bố nên chuẩn bị từ 3 - 4 chiếc, phòng khi chưa kịp giặt khăn cũ.

Quần áo

- Quần áo để mặc ở bệnh viện: Bố có thể mua một vài bộ đồ ngủ cho bé. Nên chọn áo liền quần, có nút bấm phía trước để thuận tiện trong việc thay tã cho con.

- Trang phục để mặc khi về nhà: Bé sẽ cần một bộ quần áo ấm, kèm cả tất, bao tay và mũ khi về nhà. 

Chăn, khăn quấn

Khăn quấn bé nên chọn loại mềm, chất liệu tốt. Loại khăn này dùng để quấn hay ủ bé, giúp trẻ sơ sinh không bị giật mình. Ngoài khăn quấn, bố cũng nên chuẩn bị cả chăn cho bé.

Sữa công thức và bình cho bé bú

Trong trường hợp mẹ chưa có sữa, bé sẽ cần phải uống sữa công thức. Bố có thể trao đổi trước với bác sỹ hoặc những người từng có kinh nghiệm để chọn loại sữa phù hợp nhất cho con.

Ghế ngồi ô tô cho trẻ (tùy chọn)

Thông thường mẹ sẽ bế bé khi về nhà. Nhưng nếu muốn rèn cho con tự lập từ sớm, bạn có thể cho bé nằm trong ghế ngồi ô tô cho trẻ em. Nên chú ý cho bé nằm xuống và thắt dây an toàn đúng cách.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ