Các triệu chứng và biến chứng của rung nhĩ

Đánh trống ngực là một trong những triệu chứng của rung nhĩ

Các biện pháp ngăn ngừa và điều trị rối loạn nhịp tim

Những điều cần biết về rung tâm nhĩ - Rối loạn nhịp tim bất thường

​Phẫu thuật trẻ bị phình tâm nhĩ phải hiếm gặp

7 lựa chọn điều trị đối với bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ ở người đã thay van tim có thể chữa khỏi không?

Khi tình trạng này diễn ra, tâm thất không được đổ đầy máu. Do đó, chúng không có khả năng bơm đủ máu đến phổi và cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như:

- Đánh trống ngực (cảm giác tim bị lỡ nhịp, rung, đập quá mạnh hoặc quá nhanh)

- Khó thở

- Đau tức ngực

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu

- Mệt mỏi

- Lú lẫn

Các biến chứng của rung nhĩ

Rung nhĩ có thể để lại biến chứng là đột quỵ và suy tim.

Đột quỵ

Khi bị rung nhĩ, tâm nhĩ không bơm hết được toàn bộ máu xuống tâm thất, khiến máu bị đọng lại trong tâm nhĩ. Khi điều này xảy ra, một cục máu đông (hay còn được gọi là huyết khối) có thể hình thành.

Nếu cục máu đông tách ra và đi đến não, nó có thể gây ra một cơn đột quỵ

Thuốc chống đông máu đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị ở những bệnh nhân rung nhĩ để giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Rung nhĩ và đột quỵ

Hình minh họa cho thấy một cơn đột quỵ có thể xảy ra trong quá trình rung nhĩ như thế nào. Một cục máu đông (huyết khối) có thể hình thành trong tâm nhĩ trái. Nếu một mảnh cục máu đông tách ra và di chuyển đến não, nó có thể chặn lưu lượng máu qua động mạch não. Tình trạng thiếu máu đến các phần não được nuôi dưỡng bởi động mạch sẽ gây ra đột quỵ.

Suy tim

Suy tim thường xảy ra nếu trái tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Rung nhĩ có thể dẫn đến suy tim do tim đập rất nhanh và không được đổ đầy máu. Vì vậy, nó không thể bơm đủ máu đến phổi và toàn bộ cơ thể.    

Mệt mỏi và khó thở là những triệu chứng phổ biến nhất của suy tim, do bị ứ máu tại phổi. Khi khả năng bơm và hút máu của tim giảm, cũng làm ứ trệ ở nước trong cơ thể, dẫn đến phù. Điều này thường xảy ra ở bàn chân, mắt cá chân, bắp chân và gây tăng cân.

Lối sống thay đổi, sử dụng các loại thuốc, phẫu thuật (chẳng hạn như cây ghép tim hoặc máy bơm tim cơ học) có thể là những phương pháp được lựa chọn để điều trị suy tim.

Hoài Thương H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch