Bệnh mạch vành: Điều trị ngay kẻo nhồi máu cơ tim!

Bệnh nhân mắc bệnh mạch vành cần được điều trị kịp thời

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành

Bí quyết thoát khỏi bệnh mạch vành của cụ ông 83 tuổi

Trị đau ngực, phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng tinh dầu và thực phẩm

Các yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành tim

Điều trị bệnh mạch vành đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và tuân thủ đúng theo phác đồ bác sỹ đưa ra. Mục tiêu chính trong điều trị là: Giảm triệu chứng (mệt mỏi, hụt hơi, đánh trống ngực, khó thở…), giảm các yếu tố rủi ro (huyết khối, tắc nghẽn mạch máu…), ngăn ngừa các biến chứng do bệnh mạch vành…

Các phương pháp điều trị bệnh mạch vành đang được áp dụng rộng rãi hiện nay bao gồm: Sử dụng thuốc điều trị, đặt stent mạch vành và phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Điều trị nội khoa (dùng thuốc)

Điều trị nội khoa là điều trị các yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành để bệnh không tiến triển nặng thêm. Bác sỹ có thể cho bệnh nhân dùng thuốc để điều trị tăng huyết áp, điều trị rối loạn mỡ máu, điều trị đái tháo đường.

Ngoài ra, các bác sỹ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng kết dính tiểu cầu để phòng ngừa đông máu gây tắc mạch vành hiệu quả; Điều trị chống cơn đau thắt ngực bằng cách uống các loại thuốc giãn mạch.  

Đặt stent mạch vành

Đặt stent động mạch là một biện pháp can thiệp ở tim, giúp giải quyết tắc nghẽn của động mạch vành, làm giảm đau thắt ngực và điều trị nhồi máu cơ tim. Đặt stent động mạch là một biện pháp can thiệp tim tiên tiến kỹ thuật cao. Khác với các phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, đặt stent được xem là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, bởi nó được thực hiện một cách đơn giản, an toàn mà không phải mổ phanh.

Đặt stent mạch vành được chỉ định cho bệnh nhân bị hẹp, tắc mạch vành

Phương pháp điều trị này thường được áp dụng cho các trường hợp đau ngực do thiếu máu cơ tim không đáp ứng với thuốc điều trị nội khoa. Phương pháp này cũng dùng cho các trường hợp bị đau thắt ngực không ổn định hoặc nhồi máu cơ tim.

Điều trị phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một thủ tục phục hồi lưu lượng máu đến cơ tim bằng cách chuyển hướng dòng chảy của máu xung quanh một phần của một động mạch bị chặn trong tim. Theo BS. Nguyễn Hoàng Phương - Khoa Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn: “Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành dùng cho các trường hợp động mạch vành bị tổn thương nhiều chỗ, tổn thương kéo dài… cho các trường hợp không thể can thiệp được động mạch vành”.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành thường được áp dụng cho các đối tượng sau đây:

- Bệnh nhân đau thắt ngực ổn định (mức độ đau, tần suất đau, thời gian cơn đau tim, yếu tố khởi phát cơn đau tim không thay đổi). Những bệnh nhân đau thắt ngực ổn định có chỉ định mổ nếu triệu chứng đau không giảm mặc dù đã đã được điều trị nội khoa đầy đủ.

- Bệnh nhân có thương tổn mạch vành nặng

- Bệnh nhân có nguy cơ xuất hiện các biến cố xấu trong tương lai. Những nguy cơ này được xác định khi bệnh nhân được làm điện tâm đồ gắng sức.

- Bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim có thể được phẫu thuật bắc cầu động mạch vành nếu như mạch máu bị tắc không thể mở thông lại bằng phương pháp can thiệp.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành dùng cho các trường hợp động mạch vành bị tổn thương nhiều chỗ

Quy trình thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành:

- Bác sỹ sẽ mở một đường qua xương ức bệnh nhân để tiếp cận với tim và hệ thống mạch vành chạy trên bề mặt tim 

- Tìm đoạn mạch vành bị hẹp và dùng đoạn ống ghép đã chuẩn bị để nối tắt qua đoạn mạch máu bị hẹp hoặc tắc.

- Có 2 phương pháp tiến hành: Ngưng tim hoàn toàn trong lúc phẫu thuật hoặc phẫu thuật khi tim vẫn đang đập. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, bác sỹ sẽ thảo luận với bệnh nhân để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Sau phẫu thuật bắc cầu mạch vành, cơ tim sẽ được cung cấp máu đầy đủ. Các triệu chứng đau ngực, nặng ngực nhanh chóng biến mất, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Thông thường một ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành kéo dài từ 4 – 6 tiếng tùy theo diễn biến trong lúc mổ.

Bệnh động mạch vành là bệnh ngày một nặng dần theo thời gian và cần được điều trị kiểm soát trong thời gian dài. Tuy nhiên, một khi bệnh nhân đã được điều trị đúng cách và tình trạng của bệnh nhân ổn định thì việc thay đổi thói quen sinh hoạt (tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng và từ bỏ thuốc lá), kết hợp với việc dùng thuốc thì phần lớn sẽ có hiệu quả trong việc kéo dài sự sống cũng như làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực.

Ngoài sử dụng thuốc và có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thực phẩm chức năng là sự kết hợp của các thảo dược như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, đan sâm và các hợp chất của y học hiện đại như ALA, L-Carnitin sẽ giúp giảm cơn đau thắt ngực, cải thiện và phòng ngừa nhồi máu cơ tim, hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, xơ vữa động mạch.

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, alpha lipoic acid
Công dụng:
- Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm tình trạng đau thắt ngực, mệt mỏi
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch