Soi các nguyên nhân gây đau mắt bất thường

Nếu mắt đau bất thường hãy đi khám bác sỹ ngay

Làm sao để phòng các bệnh nhiễm trùng mắt trong mùa mưa?

Cách giảm mỏi mắt, tăng cường thị lực cho sỹ tử mùa thi

Chuyên gia chỉ ra 9 sai lầm phổ biến khiến thị lực kém đi

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Có 2 lọai đau mắt:

- Đau xung quanh mắt: Xảy ra trên bề mặt mắt hoặc vùng xung quanh mắt. Đau ở vùng này thường xảy ra khi bạn bị chấn thương mắt. Loại đau mắt này có thể được điều trị dễ dàng bằng thuốc nhỏ mắt.

- Đau trong mắt: Khi bị đau nhói ở hốc mắt bạn nên đến gặp bác sỹ vì nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh về mắt nguy hiểm.

Nguyên nhân gây đau mắt

- Dị vật rơi vào mắt: Đau  mắt do dị vật rơi vào mắt là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Khi vật thể lạ xâm nhập vào mắt nó thường gây đỏ mắt và chảy nước mắt.

Dị vật rơi vào mắt khiến bạn bị đỏ mắt, đau mắt

- Chấn thương mắt: Chấn thương mắt là một trong những nguyên nhân chính gây đau mắt. Chấn thương mắt có thể xảy ra do hóa chất bắn vào mắt, do tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời hoặc do vật cứng va đập vào mắt.

- Chắp mắt, lẹo mắt: Chắp và lẹo là những bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Bệnh gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt. Chắp và lẹo không phải là bệnh nghiêm trọng và thể khỏi sau vài ngày. Khi bị chắp mắt, lẹo mắt không nên dụi mắt vì nó có thể gây kích ứng mắt và khiến bệnh nặng lên.   

- Đeo kính áp tròng: Nếu bạn thường xuyên đeo kính áp tròng bạn sẽ cảm thấy đau trong mắt. Không vệ sinh thường xuyên kính áp tròng có thể khiến tình trạng đau mắt của bạn trầm trọng hơn. Kích ứng mắt khi đeo kính áp tròng cũng có thể gây đau mắt và nhiễm trùng mắt.

Đeo kính áp tròng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến đôi mắt của bạn

- Glaucoma (tăng nhãn áp): Khi bị tăng nhãn áp, áp lực trong mắt gia tăng sẽ gây tổn thương dây thần kinh thị giác. Tăng nhãn áp có thể khiến bạn bị đau nhức mắt dữ dội. Nếu không được điều trị, nó có thể khiến người bệnh bị mất thị lực.

Cần làm gì khi bị đau mắt?

Khi bị đau mắt, bạn nên làm một số điều sau:

- Nghỉ ngơi nhiều: Khi bạn cảm thấy khó chịu ở mắt hoặc đau mắt, tốt nhất hãy để mắt được nghỉ ngơi. Nên tránh xem ti vi, sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động vì nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.

- Rửa mắt với nước sạch trong khoảng 10 - 15 phút trong trường hợp mắt bị dính hóa chất độc hại hay bụi bẩn.

- Nếu cơn đau của bạn không giảm hoặc cơn đau tái phát thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra mắt. Không được tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mắt khi bị đau mắt.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt