Các mạch máu ngoại vi dễ bị co thắt khi bị căng thẳng tinh thần?

Phụ nữ bị bệnh tim, sự co thắt của các mạch ngoại vi thường xảy ra khi căng thẳng tinh thần

Co thắt mạch vành có nguy hiểm không?

5 sự thật về mãn kinh và bệnh tim mạch ở phụ nữ

Giảm 75% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ dự phòng tiên phát

Ăn sáng thế nào tốt cho sức khỏe tim mạch?

GS. Viola Vaccarino, tác giả của nghiên cứu, trường Y tế Công cộng Rollins của Đại học Emory ở Atlanta, Georgia (Mỹ) cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc giảm lượng máu cung cấp cho tim (thiếu máu cục bộ) trong giai đoạn căng thẳng tinh thần làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim, hoặc tử vong vì bệnh tim". 

Trong nghiên cứu tiên lượng cơ chế căng thẳng tinh thần của chứng thiếu máu cơ tim ở 678 người lớn (trung bình 63 tuổi) mắc bệnh tim đã được các nhà nghiên cứu đo huyết áp và nhịp tim, chụp hình ảnh trái tim của họ và đo sự hẹp động mạch nhỏ cung cấp máu cho các ngón tay của người bệnh.

Trước đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, giảm căng thẳng có thể cung cấp máu thường xuyên cho tim ở phụ nữ dưới 50 tuổi hơn là nam giới và phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên, phân tích trong nghiên cứu mới này cho thấy: Giảm cung cấp máu cho tim trong thời gian căng thẳng tinh thần ở phụ nữ, phần lớn do ảnh hưởng của sự co thắt của các mạch máu ngoại vi nhỏ bé, có thể làm gia tăng áp lực lên trái tim, vì tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu ra khỏi tim.

Còn giảm cung cấp máu cho tim trong thời gian căng thẳng tinh thần ở nam giới chủ yếu là do sự gia tăng huyết áp và nhịp tim, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Thay vì làm giãn và tăng lưu lượng máu tới tim trong thời gian căng thẳng tinh thần, theo Vaccarino, giải pháp tối ưu là làm giảm căng thẳng tâm lý, nhằm hạn chế các tác động không tốt lên cơ thể.

Vaccarino giải thích: "Phụ nữ mắc bệnh tim cần biết rằng, họ có thể dễ bị tổn thương trước những ảnh hưởng của căng thẳng tinh thần, vì thế cần nghĩ đến những cách để bảo vệ trái tim của họ. Thư giãntập thể dục là hai giải pháp hữu ích đối với họ”.

Theo Vaccarino, các chuyên gia y tế điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tim cần chú ý tới gánh nặng căng thẳng về tinh thần đối với bệnh nhân, đặc biệt là phụ nữ. Điều quan trọng là phải tư vấn cho bệnh nhân nam và nữ mắc bệnh tim về các biện pháp can thiệp để giảm căng thẳng. Nếu có thể, hãy đưa họ đến các chuyên gia tâm lý để được trợ giúp về vấn đề tình thần. 

Thịnh Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch