Các lợi ích của chiết xuất neem với sức khỏe

Hầu như bộ phận nào của cây neem cũng được sử dụng để chữa bệnh

Cách hay giúp xóa mờ sẹo do mụn trứng cá từ neem và hương nhu tía

4 cách sử dụng cây neem để trị mụn trứng cá

Bạn có biết công dụng trị mụn nang của neem?

Vì sao lá neem tốt trong điều trị mụn trứng cá?

Năm 1992, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã xuất bản cuốn sách Neem - a tree for solving global problems (Tạm dịch: Neem – loại cây giúp giải quyết vấn đề toàn cầu). Chiết xuất neem đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị một loạt bệnh tật.

Chống viêm

Nimbidim - một thành phần chính của chiết xuất neem đã được chứng minh giúp giảm viêm ở chuột. Trong một nghiên cứu tại khoa Dược tại Trường Cao đẳng Y khoa Rajshahi ở Bangladesh, các nhà nghiên cứu nhận thấy chiết xuất neem có ảnh hưởng đáng kể tới chứng viêm.

Chống viêm khớp

Nhờ tác dụng chống viêm, nimbidim cũng đã được chứng minh là giúp giảm các dấu hiệu của bệnh viêm khớp ở chuột. Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research năm 2004 cho thấy nimbidim có thể giúp điều trị bệnh do viêm.

Lá neem có tác dụng chống viêm khớp

Bệnh ngoài da

Một nghiên cứu xuất bản trên The Antiseptic năm 1979 cho thấy, chiết xuất neem có hiệu quả trong điều trị bệnh chàm, bệnh ghẻ, loét giác mạc, và một số dạng viêm da. Chiết xuất neem đã được sử dụng để bôi ngoài da, nhưng kết quả tốt hơn được ghi nhận khi tiêm vào cơ.

Hạ đường huyết

Các nghiên cứu với chuột nhắt chỉ ra rằng, chiết xuất neem có hiệu quả trong việc làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết.

Chống loét dạ dày

Nhờ hợp chất glycoside, chiết xuất từ neem có khả năng ức chế sự hình thành vết loét ở dạ dày và đường ruột của chuột.

Thuốc chống nấm và trừ sâu

Chiết xuất neem đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại nấm ở người. Theo tác giả James Walter, trong cuốn sách Biopesticides: Use and Delivery, nói rằng dầu cây neem "ảnh hưởng đến hơn 300 loài côn trùng, bao gồm các loài sâu gây hại nghiêm trọng và nhiều loại sâu bệnh khác". Cây neem có thể được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu hữu ích, song lại không gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường và các loại côn trùng có lợi khác.

Kháng khuẩn

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất ​​neem có hiệu quả chống lại M. Tuberculosis, các vi khuẩn Gram âm và Gram dương khác. Thuốc ngừa thai âm đạo có hiệu quả chống lại một số vi khuẩn, virus và nấm.

Lợi tiểu

Một trong những thành phần chính của chiết xuất neem là natri nimbidinate đã được chứng minh có tác dụng lợi tiểu ở những bệnh nhân suy tim sung huyết.

Thuốc chống sốt rét

Các thành phần khác nhau của cây neem đã được sử dụng để điều trị sốt rét trong nhiều thế kỷ. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy hiệu quả của chiết xuất neem giúp chống lại ký sinh trùng sốt rét P. falciparum.

Ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất ​​neem để có một polysaccharide chống ung thư giúp chống lại sự phát triển của một số khối u. Mặc dù còn thiếu nhiều thử nghiệm lâm sàng, nhiều nghiên cứu trên người cũng cho thất, chiết xuất neem có thể can thiệp đến chu kỳ tế bào của cả bệnh bạch cầu và u hắc tố.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội