Các loại ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Ung thư phụ khoa có thể điều trị được nếu phát hiện sớm

Những bệnh ung thư phụ khoa đáng sợ nhất

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm

Viêm nhiễm phụ khoa vì quần áo bơi

9 biểu hiện báo động “vùng kín” có vấn đề

BS. Robert DeBernardo - Giám đốc Khoa xâm lấn tối thiểu, Viện lâm sàng Cleverland (Mỹ) - cho biết, ung thư phụ khoa không phải phổ biến và hầu hết có thể được điều trị thành công khi được phát hiện sớm. Chị em có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư nên trao đổi với chuyên gia về khả năng mắc bệnh của mình và có hướng điều trị phù hợp.  

Dưới đây là những loại ung thư phụ khoa phụ nữ cần trao đổi với bác sỹ ung thư.

ung thư cổ tử cung

Vaccine ngừa HPV ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới. Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất chỉ có thể phòng ngừa được bằng vaccine và xét nghiệm tế bào cổ tử cung Pap đầu tiên, thường ở tuổi 21.

Những người không có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm Pap mỗi ba năm một lần và sau 30 tuổi là mỗi năm một lần. Sau tuổi 65, nếu không có gì bất thường, các bác sỹ sẽ kết luận chị em đã không còn khả năng mắc ung thư cổ tử cung.

Khi ung thư cổ tử cung xâm lấn được phát hiện sớm, hơn 90% phụ nữ được điều trị có tỷ lệ cao sống sót trong vòng 5 năm sau đó. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, chẳng hạn như nhiễm trùng HPV, hút thuốc lá và nhiễm HIV.

Trong giai đoạn sớm, bệnh ung thư cổ tử cung không đau và không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, phụ nữ có thể bị chảy máu ở âm đạo bất thường.

Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung được chẩn đoán thông qua khám phụ khoa và làm xét nghiệm Pap. Điều trị ung thư cổ tử cung được dựa trên cách tiên tiến bệnh, tuổi của bệnh nhân, mong muốn có con hay không và sức khỏe nói chung... Xạ trị, hóa trị và phẫu thuật là phương pháp điều trị chính.

Ung thư âm hộ

Môi âm hộ - một bộ phận bên ngoài của cơ quan sinh dục của phụ nữ giúp che chắn âm đạo và giữ vệ sinh, độ ẩm... cũng có thể mắc bệnh ung thư. Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa được công nhận là hiếm gặp nhất.

Bệnh nếu được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị và chữa khỏi. Bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ cao tuổi do họ không khám phụ khoa định kỳ. Theo Hội Ung thư Mỹ, ung thư âm hộ chỉ chiếm khoảng 4% các bệnh ung thư phụ khoa.

Phụ nữ trong độ tuổi 70 và 80 tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh này, nhưng phụ nữ trẻ cũng có thể mắc bệnh ung thư âm hộ.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm nhiễm trùng HPV hoặc có tiền sử bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc xét nghiệm Pap có bất thường.

Ung thư âm hộ không có các triệu chứng cụ thể nhưng đa số phụ nữ sẽ có cảm giác ngứa ngáy nhẹ. Hầu hết các dấu hiệu ung thư âm hộ lại có liên quan đến tình trạng bệnh khác của cơ thể, rất khó chẩn đoán. Do đó, các chị em nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ phụ khoa nếu có nghi ngờ mắc căn bệnh này, TS. Robert cho biết.

Tiêu Bắc H+ (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa