Những loại thuốc có thể làm bệnh vảy nến nặng hơn

Một số loại thuốc có thể gây ra các đợt bệnh vảy nến nghiêm trọng

Bị bệnh vảy nến, liệu pháp điều trị nào có thể giúp tôi khỏi hoàn toàn?

Ánh nắng mặt trời giúp làm giảm triệu chứng của bệnh vẩy nến

Bị bệnh vẩy nến: Nhớ dùng nước cốt dừa

Triệu chứng vẩy nến ở phụ nữ có thể thay đổi do hormone?

Thuốc chẹn beta

Inderal là thuốc chẹn beta thường được sử dụng để điều trị bệnh tăng huyết áp. Inderal có thể làm trầm trọng thêm bệnh vảy nến trong vài tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc. Có tới 25 - 30% người bị vẩy nến cho biết, sử dụng Inderal có thể làm nặng thêm các triệu chứng bệnh của họ. Các thuốc chẹn beta khác cũng có tác dụng tương tự như vậy, do đó, dùng một loại thuốc khác không phải là cách ngăn ngừa tác dụng phụ này.

Inderal có thể làm trầm trọng thêm bệnh vảy nến

Lithium

Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị chứng rối loạn lưỡng cực. Tuy nhiên, nó có thể làm bệnh vảy nến trầm trọng hơn, đặc biệt là ở nam giới. Lithium cũng là tác nhân gây bệnh vảy nến.

Thuốc điều trị sốt rét

Ngoài điều trị sốt sét thì các thuốc như plaquenil, quinacrine, chloroquine và hydroxychloroquine cũng được dùng để điều trị bệnh lupusviêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, sau 2 – 3 tuần dùng thuốc hơn 30% bệnh nhân có thể bị khởi phát bệnh vảy nến.  

Chất ức chế men Acetylcholinesterase

Thuốc thường được dùng cho bệnh nhân tăng huyết áp. Sau khi dùng thuốc 4 - 8 tuần, triệu chứng vảy nến của người bệnh có thể nghiêm trọng hơn

Interferon

Thuốc thường được dùng để điều trị viêm gan C. Tuy nhiên, interferon thể làm nặng thêm bệnh vẩy nến ở người đang mắc bệnh. Nó cũng là một trong những tác nhân gây bệnh vảy nến. 

Thuốc điều trị viêm gan C có thể khiến bệnh vảy nến trầm trọng hơn

Thuốc chống viêm không steroid

Viêm khớp có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid, nhưng nó có thể làm cho bệnh vảy nến trở nên trầm trọng hơn ở một số người. Vì tác dụng phụ này, bác sỹ có thể kê một loại thuốc chống viêm khác để thay thế.

Ngoài những loại thuốc trên, có nhiều loại thuốc khác cũng làm trầm trọng thêm bệnh vảy nến như: Thuốc chống nấm terbinafine, thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc chống hoại tử khối u và thuốc hạ mỡ máu gemfibrozil.

Nếu bị bệnh vẩy nến, hãy trao đổi với bác sỹ để lựa chọn một loại thuốc không làm bệnh vảy nến nặng hơn. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc mới nào, nếu thấy triệu chứng vảy nến nặng hơn thì hãy thông báo với bác sỹ ngay để được đổi thuốc.
Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu