7 loại mụn trứng cá thường gặp và cách xử trí mụn

Để trị mụn hiệu quả, bạn phải phân biệt được các loại mụn trứng cá

5 mẹo ăn uống giúp làm giảm mụn trứng cá

Top 4 loại mặt nạ từ chuối giúp làm trắng da, trị mụn trứng cá

9 quan điểm sai lầm về mụn trứng cá

8 lời khuyên của chuyên gia giúp loại bỏ mụn trứng cá

Mụn không bị viêm

Mụn đầu đen: Đây là loại mụn thường gặp ở vùng mũi. Mụn đầu đen xảy ra do các tế bào chết, bã nhờn và bụi bẩn tích tụ lại phía dưới lỗ chân lông. Khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và dần chuyển sang màu đen.

Cách khắc phục mụn đầu đen: Xông hơi giúp lỗ chân lông giãn nở, từ đó có thể loại bỏ mụn đầu đen ẩn dưới da ra ngoài một cách nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể sử dụng kem bôi alpha hydroxy acid để điều trị mụn đầu đen.

Mụn đầu đen là những nốt mụn màu đen li ti hình thành do sự tăng sinh của tuyến bã nhờn 

Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng thường nằm trong lỗ chân lông, không nổi lên bề mặt làn da. Nguyên nhân gây mụn đầu trắng là do tuyến dầu hoạt động quá mức. Loại mụn này thường xuất hiện ở mũi, cằm và mặt...

Cách khắc phục mụn đầu trắng: 

- Rửa mặt 2  lần một ngày để loại bỏ dầu thừa trên da.

- Thoa baking soda lên mụn trong vài phút và rửa mặt.

Sợi bã nhờn: Sợi bã nhờn thường xuất hiện ở vùng quanh mũi. Hỗn hợp này thường có màu trắng ngà và thường ở dạng mềm nằm trên bề mặt da chứ không cứng và nổi lên rõ rệt như mụn đầu đen.

Cách khắc phục sợi bã nhờn: Bạn có thể đắp mặt nạ đất sét để cải thiện tình trạng bã nhờn trên da. Lấy một thìa canh đất sét trộn với nước hoa hồng và đắp lên mặt trong 20 - 40 phút.

Nhiều người thường nhầm sợi bã nhờn với mụn đầu đen

Các loại mụn viêm

Mụn đỏ: Mụn đỏ là mụn đầu đen hoặc đầu trắng đã bị viêm, chuyển thành mụn đỏ, hơi sưng, có thể cảm giác hơi đau khi đụng vào.

Cách khắc phục mụn đỏ: Cà chua là cách đơn giản để khắc phục mụn đỏ. Khi bị mụn, bạn nên rửa sạch mặt và dùng nước ép cà chua bôi lên da. Sau 30 phút thì rửa lại bằng nước ấm.  

Mụn mủ: Là dạng mụn đỏ nhưng bị viêm nặng hơn, bắt đầu có mủ vàng hoặc trắng bên trong. Mụn sưng to và đau nhức hơn. Chúng thường xuất hiện ở những vùng có nhiều mồ hôi của cơ thể. Không nên nặn mụn mủ vì nó có thể để lại sẹo hoặc vết thâm.

Cách khắc phục mụn mủ: Nha đam là cách đơn giản để điều trị mụn mủ. Bạn có thể lấy gel nha đam bôi lên mặt và để qua đêm.

Mụn mủ thường sưng to và đau nhức

Mụn bọc: Là loại mụn viêm với đường kính to hơn rất nhiều so với mụn mủ và mụn đỏ. Mụn bọc thường có rất nhiều mủ và gây đau nhức nhiều.

Cách loại bỏ mụn bọc: Khi bị mụn bọc, bạn có thể bôi benzoyl peroxide hoặc acid salicylic vào nốt mụn.

Mụn trứng cá dạng nang: Loại mụn này tương tự với mụn bọc. Nó thường gây đau đớn khi chạm vào. Ngoài ra, những nang này khác nhau về kích cỡ.

Đây là loại mụn trứng cá rất nguy hiểm, bạn nên đi khám da liễu và điều trị theo chỉ thị của bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu