10 hiểu biết cơ bản về bệnh suy tim ai cũng nên nắm rõ

Suy tim có thể gây tử vong nếu không được quản lý hiệu quả

Các nguyên nhân phổ biến gây suy tim

Thường xuyên khó thở có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Các dạng bệnh suy tim có ảnh hưởng khác nhau thế nào?

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Suy tim và rung nhĩ

Với những người bị rung nhĩ, tim thường có nhịp đập bất thường và kém hiệu quả. Điều này về lâu dài có thể khiến tim lớn dần lên, bị suy yếu dẫn tới suy tim. Theo thống kê của các nhà khoa học, có khoảng 30% những người bị suy tim cũng đồng thời mắc bệnh rung nhĩ.

Các dấu hiệu của bệnh suy tim

Nếu tình trạng rung nhĩ không được kiểm soát tốt, lượng máu ứ đọng trong tim và phổi có thể là nguyên nhân gây ra bệnh suy tim. Các triệu chứng suy tim điển hình bao gồm cảm giác khó thở, mệt mỏi, tình trạng sưng tấy do chất lỏng tích tụ trong các mô cơ thể.

Các yếu tố nguy cơ gây suy tim

Các yếu tố nguy cơ gây suy tim là tăng huyết áp, bệnh mạch vành, van tim bất thường, bệnh đái tháo đường, chứng ngưng thở khi ngủ, béo phì và tuổi già. Đặc biệt, bệnh rung nhĩ là một yếu tố đặc biệt làm tăng cao nguy cơ suy tim.

Rung nhĩ có thể làm tăng cao nguy cơ suy tim

Phẫu thuật giúp ngăn ngừa suy tim

Một số nghiên cứu cho thấy triệt đốt các rối loạn nhịp tim qua đường ống thông tim có thể giúp cải thiện nguy cơ suy tim cho những người bị rung nhĩ. Phẫu thuật triệt đốt được thực hiện bằng cách luồn một ống thông dài qua các mạch máu ở chân hoặc cánh tay. Năng lượng sóng truyền qua ống thông có thể giúp phá hủy các khu vực gây nên tình trạng tim đập bất thường.

Thuốc kiểm soát suy tim

Các loại thuốc làm chậm nhịp tim cho người bị rung nhĩ, thuốc kiểm soát nhịp đập của tim,… có thể giúp kiểm soát suy tim, làm tim đập hiệu quả hơn. Nên nhớ, luôn luôn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị suy tim.

Một số loại thuốc kiểm soát nhịp đập của tim có thể giúp kiểm soát suy tim

Cần đặc biệt chú trọng phòng ngừa suy tim

Ngay cả khi bạn không mắc hoặc đã kiểm soát tốt tình trạng rung nhĩ, các yếu tố nguy cơ như bệnh động mạch vành, tăng huyết áp và đái tháo đường vẫn có thể dẫn đến bệnh suy tim.

Bỏ thuốc lá có thể giúp ngăn ngừa bệnh suy tim

Không hút thuốc lá, kết hợp với việc giữ trọng lượng khỏe mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ suy tim nói riêng và các bệnh tim mạch nói chung.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ suy tim

Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, protein ít béo,… có thể giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim. Các thực phẩm cần hạn chế bao gồm thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, ngũ cốc tinh chế,… vì các loại thực phẩm này được tiêu hóa nhanh, làm đường huyết tăng cao ảnh hưởng không tốt tới hệ tim mạch.

Muối có thể gây tích nước, không tốt cho hệ tim mạch. Chính vì vậy bạn cũng nên cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày.

Tránh uống rượu bia, chất kích thích giúp ngăn ngừa suy tim

Uống quá nhiều rượu bia có thể gây bệnh rung nhĩ, làm trái tim phải hoạt động vất vả hơn. Tốt nhất nên hạn chế rượu bia, chất kích thích để bảo vệ hệ tim mạch tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim, hỗ trợ cho người bị suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch