Người gầy nên ăn gì để dễ tăng cân?

Các chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại rau, củ, quả, hạt:rau chân vịt, cà rốt, quả bơ...

Ăn gì giúp đôi mắt luôn sáng khỏe?

Những điều có thể bạn chưa biết về khoai tây

Những dưỡng chất cần thiết giúp bé khỏe trong mùa Đông

Theo các chuyên gia y tế, thực phẩm có chất chống oxy hóa và những thực phẩm xanh có giá trị dinh dưỡng vượt trội dành cho người gầy. Bởi, các chất chống oxy hóa có vai trò trung hòa và giúp thanh lọc, giải các chất độc tích tụ trong cơ thể ra ngoài. Chất chống oxy hóa còn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, vì thế cơ thể sẽ ít ốm đau và ăn, ngủ tốt.

Các chất chống oxy hóa mạnh gồm: Phycocyanin, Beta-carotene, Chlorophyll, Polysaccaride, các vitamin A-C-D-E, selen, lycopene, flavonoid, isoflavone, melatonin… Những chất này có nhiều trong các loại rau, củ, quả, hạt như: rau chân vịt (rau bina), cà rốt, xà lách, tảo spirulina, súp lơ, cải xoăn, ớt chuông, bắp cải đỏ, khoai lang, cà chua, tỏi; quả bơ, chuối, bưởi, dưa hấu, nho đỏ, mận, lựu, táo; hạt họ đậu, lạc, óc chó, hạnh nhân, hạt điều…  

Xà lách, cải xoăn, ốt chuông, các hạt họ đỗ, hạt óc chó... chứa nhiều chất chống oxy hóa

Ngoài ra, bổ sung thêm: ngũ cốc, sushi cuộn, bánh nướng cũng giúp người gầy dễ tăng cân.

Ngũ cốc: Lượng tinh bột và calo có trong ngũ cốc rất lớn, vì thế uống một ly ngũ cốc trước khi đi ngủ mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng tăng cân. 

Sushi cuộn: Sushi cuộn được chế biến từ rau và rong biển, lại có tinh bột từ cơm nên rất thích hợp với người tăng cân. Hơn nữa, món ăn này rất dễ chế biến và hợp khẩu vị với nhiều người nên bạn có thể thoải mái ăn mà không lo chán.

Bánh nướng: Có thể nói, một đĩa bánh nướng được chế biến với nhiều bơ, đường, chất béo sẽ là món ăn lý tưởng cho bữa khuya của bạn. Việc ăn bánh nướng sẽ giúp bổ sung thêm từ 300 đến 400calo mỗi ngày, giúp bạn dư thừa năng lượng và có cơ hội tăng cân nhanh hơn.

Các loại saladư: Salad là món ăn rất phổ biến mỗi ngày, những món salad khoai tây, hay rau trộn cùng sốt mayonnaise sẽ chứa nhiều calo hơn. Đặc biệt, các chất béo trong salad rất có lợi cho cơ thể vì nó giúp hấp thu chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, và tăng cân hiệu quả hơn.

Chất béo trong salad giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng dễ dàng hơn

Không chỉ tập trung quan tâm đến các món ăn, thực phẩm phù hợp, người gầy cần lưu ý ăn uống điều độ và ăn nhiều hơn hiện tại từ 1/2 đến một chén cơm mỗi bữa, thêm 2-3 bữa phụ, uống 2-3 ly sữa giàu năng lượng. Hạn chế các chất kích thích, tránh các đồ ăn nhanh hay đồ ăn đóng hộp, giữ tinh thần thoải mái, ngủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày, không thức quá khuya. Duy trì hoạt động thể chất 60 phút/ngày và ít nhất 5 ngày trong tuần. Xổ giun định kỳ 6 tháng một lần.

Thịnh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng