5 câu hỏi thường gặp về vi chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Cha mẹ thường lo lắng liệu con mình có bị thiếu các chất dinh dưỡng?

Đối phó với tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng khi mang thai

Báo động "nạn đói" vi chất dinh dưỡng ở trẻ em Việt

Vi chất dinh dưỡng: Cần ít nhưng phải đủ

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin B1 vận động kém khi lớn lên

Các vi chất dinh dưỡng có vai trò gì với trẻ sơ sinh?

Các vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh vì chúng điều chỉnh quá trình trao đổi chất, nhịp tim, nồng độ pH trong các tế bào và cả mật độ xương.

Các vi chất dinh dưỡng là các vitamin và khoáng chất giúp đảm bảo các hoạt động chức năng trong cơ thể. Chúng bao gồm các khoáng chất như sắt, calci, selen, natri, iod, đồng, kẽm; hay vitamin như vitamin A, C, D, E, K và các vitamin nhóm B.

Dù chỉ cần một lượng nhỏ, các vi chất dinh dưỡng vẫn vô cùng quan trọng vì thiếu chúng, các chất dinh dưỡng đa lượng (như protein, chất béo, tinh bột…) sẽ không được hấp thụ hiệu quả.

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất

Tại sao 1000 ngày đầu sau sinh rất quan trọng với trẻ?

Trẻ sẽ phát triển mạnh nhất trong vòng 1000 ngày đầu sau sinh. Cụ thể, chỉ riêng trong năm đầu tiên, trọng lượng của trẻ có thể tăng gấp 3 lần, chiều cao tăng gấp 2 lần so với sau khi sinh. Hơn nữa, 80% não bộ và sự phát triển nhận thức diễn ra trong vòng 2 năm đầu đời.

Khi mới sinh ra , hệ miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện và cần tới 2 năm để trở nên cứng cáp hơn. Vì vậy, trẻ rất cần nhiều các chất dinh dưỡng đa lượng và cả vi lượng trong 1000 ngày đầu, giúp hỗ trợ quá trình tăng trưởng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bé thiếu các chất dinh dưỡng vi lượng?

Các vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và nhận thức. Một số trường hợp thiếu các vi chất dinh dưỡng trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng chậm phát triển tinh thần, mù lòa, thậm chí gây tử vong cho trẻ trong một số trường hợp.

Vi chất dinh dưỡng có nhiều trong các loại rau củ, hoa quả

Cụ thể, trẻ thiếu vitamin A có thể dễ mắc các bệnh sốt rét và sởi. Trẻ thiếu sắt dễ bị thiếu máu do giảm sản xuất hồng cầu. Trẻ sơ sinh không được bổ sung đủ kẽm có thể dẫn tới chậm phát triển, tiêu chảy cấp và nhiễm trùng tái phát.

Chế độ ăn hàng ngày có cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ không?

Nhiều nhà khoa học cho rằng trẻ chỉ ăn thức ăn thông thường vẫn có nguy cơ bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Nguyên nhân là trẻ dưới 2 tuổi cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn người lớn, chính vì vậy chế độ ăn bình thường sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ.

Ngoài bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung thêm một số loại vi chất dinh dưỡng còn thiếu cho trẻ.

Làm sao bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ?

Các vi chất dinh dưỡng có thể được bổ sung từ các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất. Chúng có mặt nhiều trong các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa. Các thực phẩm này đều có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất với mức độ khác nhau, chính vì vậy bạn nên đảm bảo cho bé ăn đủ các loại thực phẩm.

Ngoài ra, tham khảo bác sỹ để biết lượng bổ sung hợp lý cho trẻ cũng giúp bạn cân bằng giữa chế độ ăn hàng ngày và lượng bổ sung từ bên ngoài.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ