Bạn có thể làm gì để ngăn chặn các vết ố trên răng?

Các lời khuyên sau giúp bạn ngăn chặn các vết ố trên răng

Làm trắng răng bằng oxy già, baking soda có an toàn không?

Mất điểm vì hàm răng ố vàng, bạn đã tìm ra nguyên nhân?

Bao lâu nên lấy cao răng một lần?

Không nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

2 loại ố răng

Ố bên ngoài răng: Với tình trạng này, các vết ố xảy ra khi các hạt thức ăn gây ra vết ố bám trên bề mặt răng. Các hạt thức ăn, vết bẩn chỉ tích lũy trong các vết lõm, vết nứt trên răng chứ không xâm nhập được vào trong men răng.

Các vết ố răng bên ngoài răng thường có màu nâu, đen hoặc xám. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chúng có thể có màu cam, vàng, xanh lá cây.

2 loại ố răng thường gặp: Ố bên ngoài răng và ố trong men răng

Ố trong men răng: Đây là tình trạng các hạt thức ăn xâm nhập được vào men răng, ảnh hưởng tới phần trong răng. Ố răng dạng này thường có màu đỏ, hồng hoặc vàng sáng. Đặc biệt, khác với các vết ố bên ngoài răng có thể xuất hiện ở nhiều răng, ố trong men răng chỉ ảnh hưởng đến 1 răng duy nhất.

Các cách ngăn chặn răng bị ố

Cẩn thận với các thực phẩm có thể gây ố răng: Các thực phẩm này bao gồm các loại trái cây, rau củ sẫm màu như quả việt quất, củ cải đường… Các thực phẩm dính như chocolate, kẹo cao su… cũng có thể dễ dàng dính lại trên răng gây ra vết ố răng. Tốt hơn hết bạn nên đánh răng sau khi ăn các thực phẩm này để ngăn ngừa vết ố xuất hiện.

Một số thực phẩm dính, sẫm màu có thể gây ra các vết ố trên răng

Bỏ thuốc lá: Thuốc lá không chỉ làm suy giảm sức khỏe tổng thể của bạn, chúng đặc biệt có thể gây hại tới sức khỏe răng miệng, gây viêm loét miệng, khiến hơi thở có mùi và xuất hiện các vết ố vàng, nâu trên răng.

Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Bạn nên chải răng đủ 2 lần/ngày vào buổi sáng và buối tối sau bữa ăn. Nếu bạn có răng nhạy cảm, hãy sử dụng loại kem đánh răng phù hợp giúp làm giảm ê buốt cho răng. Thêm vào đó, nếu bạn đã bị ố răng, hãy thử sử dụng kem đánh răng làm trắng răng để giảm thiểu các vết ố bẩn.

Xỉa răng, chải răng bằng chỉ nha khoa thường xuyên: Điều này giúp loại bỏ các hạt thức ăn bị mắc kẹt trong các khoảng trống trên răng, đồng thời ngăn chặn mảng bám, vết ố tấn công sang răng bên cạnh. Bạn có thể xem xét việc đến bác sỹ nha khoa lấy cao răng 6 tháng/lần để giữ cho hàm răng luôn sạch và trắng bóng.

Đến khám bác sỹ nha khoa khi nhận thấy bất kỳ vấn đề nào: Khi nhận thấy các vết ố hình thành trên răng hoặc xuất hiện các vấn đề răng miệng bất thường, hãy tới khám bác sỹ sớm để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời. Điều trị muộn có thể khiến bạn bị bệnh nướu răng hoặc sâu răng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt