Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng huyết áp thấp?

Ngoài sử dụng thuốc, một số lời khuyên dưới đây có thể ngăn ngừa huyết áp thấp đột ngột

Luôn cảm thấy buồn ngủ cảnh báo bệnh gì?

Trà gừng có tác dụng điều trị huyết áp thấp không?

4 cách đơn giản ngăn ngừa huyết áp thấp

Hạ huyết áp thế đứng + Parkinson = Suy giảm nhận thức

Uống nhiều nước

Hạ huyết áp tư thế đứng (giảm 20mmHg huyết áp tâm trương và 10mmHg huyết áp tâm thu) là một tình trạng huyết áp thấp thoáng qua thường gây ra do cơ thể thiếu nước. Chính vì vậy, một biện pháp đơn giản và dễ dàng nhất bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này là bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên hơn.

Nước có thể làm tăng lượng máu và tăng huyết áp sau một vài phút, từ đó cải thiện các triệu chứng hạ huyết áp tư thế đứng của bạn. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên uống đủ 8 ly nước 1 ngày.

Uống đủ nước giúp cải thiện các triệu chứng hạ huyết áp tư thế đứng

Chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Khi bạn ăn nhiều thức ăn cùng lúc, hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn. Kết quả là máu được điều động dồn về hệ tiêu hóa, làm giảm lưu lượng máu đến các bộ phận khác trong cơ thể, dẫn đến hạ huyết áp.

Thay vào đó, bạn nên có nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này giúp hệ tiêu hóa không phải làm việc quá tải, cũng như lưu lượng máu trong cơ thể được điều tiết tốt hơn, ngăn chặn tình trạng huyết áp thấp sau khi ăn.

Nâng cao đầu khi nằm

Huyết áp của bạn có thể giảm nhiều khi ngủ (hạ huyết áp ban đêm). Các bác sỹ thường khuyên những người bị huyết áp thấp nên nâng cao đầu khi ngủ (tốt nhất là tạo góc 10 – 20o so với giường). Điều này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng hạ huyết áp khi bạn ngồi dậy sau khi ngủ.

Nâng cao đầu giúp làm giảm triệu chứng hạ huyết áp khi ngủ dậy

Cẩn thận khi đứng lên

Tránh đứng đậy đột ngột ngay sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ngồi trong một thời gian dài. Hạ huyết áp tư thế đứng có thể khiến bạn bị chóng mặt, mờ mắt đột ngột, thậm chí gây ngất xỉu.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất, tập thể dục vừa phải, thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng hạ huyết áp tư thế đứng. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện lượng máu đi khắp cơ thể và làm giảm tình trạng máu tập trung về một bộ phận cụ thể.

Người bệnh huyết áp thấp có thể tập các bài tập đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và một số bài tập nặng như nâng tạ. Các bài tập này giúp làm giảm tốc độ máu chảy về tim, từ đó làm giảm nguy cơ hạ huyết áp.

Tận dụng muối ăn trong chế độ ăn hàng ngày

Mặc dù muối giúp cơ thể giữ nước, những người bệnh huyết áp thấp có thể khá nhạy cảm khi bổ sung muối trong chế độ ăn hàng ngày. Các chuyên gia khuyến cáo người bị huyết áp thấp nên bổ sung từ 10 – 20gr muối 1 ngày, tuy nhiên bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ để có lượng bổ sung phù hợp với cơ thể.

Bổ sung nhiều muối có thể làm giảm lượng kali trong cơ thể, chính vì vậy bạn cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm giàu kali như chuối và rau chân vịt.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hồng Mạch Khang giúp giảm các triệu chứng huyết áp thấp, ổn định huyết áp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch