Chạy đi, năm 2017 đến rồi!

Tham khảo các cách dưới đây để vận động nhiều hơn trong năm 2017

Tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường đỡ bị suy giảm trí nhớ

5 sai lầm bạn vẫn thường gặp phải sau khi tập thể dục

Bạn chọn tập thể dục buổi sáng hay buổi chiều?

Làm thế nào để giảm chứng ợ nóng khi tập thể thao?

Tự gọi mình như một vận động viên

Hãy tự gọi mình như một vận động viên chạy đường dài, đua xe đạp hay bất kỳ môn thể thao nào bạn yêu thích. Một nghiên cứu từ Đại học Winona (Mỹ) cho thấy ngay sau khi bắt đầu tự gọi mình như một vận động viên cụ thể, những người tham gia nghiên cứu có xu hướng cảm thấy tên gọi này là một phần của bản thân và bắt đầu có những hành vi luyện tập thực sự để đạt được danh hiệu ấy.

Đi bộ buổi sáng

Thay vì đi xe máy hay đạp xe đi chợ, dắt chó đi dạo,… hãy thử chuyển sang đi bộ. Điều này sẽ giúp làm giảm hormone cortisol (1 hormone được sản sinh nhiều khi bị stress, căng thẳng). Nồng độ hormone cortisol tăng cao vào buổi sáng làm tăng nguy cơ gây tăng huyết áp.

Đi bộ buổi sáng sẽ giúp làm giảm 10% nguy cơ tăng huyết áp, có tác dụng hơn cả đi bộ vào buổi trưa và buổi tối.

Đi bộ buổi sáng giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp

Chọn đi cầu thang

Thay vì đi thang máy, hãy chọn cầu thang như một cách tập thể dục hàng ngày. Đi cầu thang cũng giúp não trở nên to hơn và lâu bị lão hóa hơn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Canada cho thấy những người đi cầu thang 4 lần/ngày có tuổi của não trẻ hơn tới 2 năm.

Đi cầu thang cũng làm tăng sản sinh chất BDNF (các chất tác động đến mô thần kinh trong não), giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào não.

Xem lại tư thế khi chạy bộ

Nhiều người thường nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi khi chạy bộ, dẫn đến từ bỏ việc tập luyện. Điều này có thể là do bạn đang chạy sai tư thế. Các chuyên gia cho biết khi chạy với tư thế thẳng lưng, cơ thể sử dụng ít hơn từ 4 – 6% năng lượng so với khi chạy chúi đầu về phía trước. Khi nghiêng người về phía trước, hông và cơ bắp phải làm việc vất vả hơn, dùng nhiều năng lượng hơn khiến bạn cảm thấy vô cùng khó khăn khi chạy bộ.

Chỉnh lại tư thể thẳng lưng khi chạy giúp bạn tập luyện được lâu hơn

Mua giày chạy nhẹ hơn

Đi giày chạy nhẹ hơn có thể khiến bạn ngay lập tức cảm thấy mình chạy nhanh hơn. Cứ thêm 100gr trọng lượng giày chạy, tốc độ của bạn lại giảm 1% do cần thêm năng lượng để di chuyển trọng lượng thêm vào này. Điều này có thể khiến bạn nhanh cảm thấy mệt và bỏ dở việc tập luyện.

Hãy mua giày chạy nhẹ hơn, hoặc thậm chí không sử dụng giày chạy khi tập luyện trong nhà vì chạy chân trần có thể giúp cải thiện trí nhớ lên tới 16% so với khi sử dụng giày chạy.

Chọn thời điểm thích hợp để tập luyện

Nếu bạn là phụ nữ, các thời điểm tập luyện khác nhau có thể mang lại nhiều điều khác biệt. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Umea (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu trên 59 phụ nữ trong 4 tháng để xem khi nào việc tập luyện mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kết quả cho thấy những người tham gia nghiên cứu đạt được nhiều cơ bắp nhất trong 2 tuần giữa của chu kỳ kinh nguyệt do đây là thời điểm hormone estrogen (1 hormone giúp xây dựng cơ bắp) ở mức cao nhất.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp