Các bước quan trọng khi tắm cho trẻ vào ngày lạnh

Việc tắm cho trẻ vào mùa lạnh là công việc cực quan trọng mà bà mẹ nào cung phải trải qua.

Người trẻ có bị thoái hóa điểm vàng không?

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị táo bón mạn tính

Nên hay không nên dùng kem dưỡng da dành cho trẻ em?

Trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung vitamin D

Bước 1: Chuẩn bị

- Để 2 chậu nước, một để cho bé vào tắm và một để cho bé tắm xong dùng để rửa sạch lại. Nhiệt độ nước thích hợp là từ 33 độ C đến 36 độ C, mực nước trong chậu chỉ khoảng 8cm hay nước ngập hết vai khi đặt bé vào. Nước tắm tốt nhất là nước đun sôi, để nguội pha với nước ấm.

- Chuẩn bị 2 khăn xô, một để nhúng nước rửa mặt, gội đầu, tắm và một chiếc để lau khô khi vừa tắm xong.

- Khăn choàng cho bé: khăn tắm dày và khăn xô mỏng cỡ lớn. Khăn tắm dày để ngoài, khăn xô lót trong để vừa thấm nước sau khi tắm xong, vừa ủ ấm cho bé.

- Chuẩn bị sẵn quần áo, bao tay, chân, mũ thóp cho bé.

Bước 2: Tắm cho bé:

- Rửa mặt: Rửa mặt của bé bằng nước sạch đầu tiên. Vệ sinh sạch sẽ mắt và mũi của con bằng bông gòn. Và sau đó rửa sạch toàn bộ khuôn mặt của bé với khăn mặt bằng vải xô. Chú ý mẹ nên cẩn thận tránh để nước vào mắt trẻ.

Khi tắm cho bé việc đầu tiên là gội đầu

- Gội đầu: Lưu ý lau khô đầu ngay sau khi gội sạch, tránh để nước vào tai bé.

- Tắm thân người: Mẹ lưu ý phải thao tác nhanh để tránh làm hạ nhiệt, đặc biệt chú ý những vùng có ngấn (nếp gấp) ở cổ, nách,háng phải lau cẩn thận hơn. Nếu đặt trẻ ở tư thế úp sẽ làm trẻ bớt sợ hãi hơn.

- Sau khi tắm cho bé xong: Đặt bé vào khăn quấn kín từ đầu xuống chân rồi bế bé vào lòng. Lúc này bạn cần lưu ý ủ ấm cho bé. Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy môi bé bị tái đi lúc mới cho ra khỏi chậu và quá trình được mẹ ủ ấm, môi bé sẽ hồng trở lại. Khi thấy môi bé hồng trở lại, hãy từ từ mở khăn, mở đến đâu mặc quần áo cho bé đến đấy.

Những lưu ý khi tắm cho bé:

- Vào mùa lạnh, các mẹ không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho trẻ mà chỉ nên tắm khoảng 2 đến 3 lần/tuần nhưng phải vệ sinh sạch sẽ cho bé mỗi ngày. Khi vệ sinh các mẹ chỉ cần lau sạch cơ thể bé với nước ấm và chú ý là lau khô phần cơ thể từ dưới rốn xuống chân.

Không nên tắm cho bé quá lâu sẽ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp

- Thời gian lý tưởng nhất để tắm cho bé là từ 10h - 10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h. Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé tiếp xúc với nước cho đến lúc bé ra khỏi chậu để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé.

- Trước khi cho bé xuống nước để tắm, bạn phải bế bé trên tay chừng 5 - 10 phút để hơi ấm của mẹ truyền sang cho bé. Nếu bé vừa ngủ dậy thì nên kiên nhẫn đợi thêm chút nữa để bé thật tỉnh táo. Tránh tắm khi bé đang ngủ hoặc mới tỉnh giấc vì khi đó, cơ thể bé không đủ ấm kèm với việc cởi quần áo bé ra sẽ làm bé mất nhiệt và dễ bị cảm lạnh.

- Tránh tắm em bé với xà bông tạo bọt bong bóng vì chất liệu này làm trôi đi chất dầu tự nhiên trên da. Xà bông diệt trùng hay xà bông thơm không cần thiết và cũng nên tránh dùng cho bé.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ