Các bước massage làm giảm viêm xoang, giảm nghẹt mũi

Khi bị viêm xoang, hãy massage để giảm nghẹt mũi, đau mũi khó chịu

Các bước xử trí đau đầu do viêm xoang

Chữa viêm xoang mùa lạnh hiệu quả: Dùng ngay tinh dầu

Các vị thuốc dân gian điều trị viêm xoang hiệu quả

Đau mũi khi trời lạnh, có phải bạn đã bị viêm xoang?

Massage cơ bản

1. Xoa hai bàn tay với nhau để làm ấm ngón tay. Bàn tay và ngón tay lạnh có thể gây căng cơ. Bạn có thể cho chút dầu lên lòng bàn tay, để giảm bớt ma sát. Mùi hương của dầu cũng giúp thư giãn hơn.

Những loại dầu bạn có thể dùng là: Dầu hạnh nhân, dầu massage cho trẻ em hoặc dầu thầu dầu. Chỉ cần đảm bảo không để dầu dính vào mắt. 

2. Xác định vị trí ổ mắt. Các điểm ổ mắt nằm ở hai bên đỉnh sống mũi. Khi ấn vào điểm này có thể giúp giảm cảm lạnh, tắc nghẽn xoang và nhức đầu do viêm xoang hay mỏi mắt. Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ ấn nhẹ vào điểm này. 

3. Ấn ngón tay vào các điểm ổ mắt vừa xác định, ấn khoảng 1 phút. Sau đó, massage điểm này theo chuyển động tròn trong 2 phút. Nhắm mắt lại khi massage khu vực này. 

4. Massage má: Di chuyển ngón tay cái và ngón giữa xuống hai bên má, ngay bên ngoài mỗi lỗ mũi. Massage khu vực này sẽ giảm ngạt mũi và đau xoang. Massage má khoảng 1 phút, sau đó di chuyển ngón tay theo chuyển động tròn trong 2 phút. 

5. Ngừng massage nếu bạn cảm thấy đau. Nếu bị đau và tắc nghẽn trong xoang, massage có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nhưng nếu bạn cảm thấy đau đớn, nên dừng lại. 

Massage các xoang cụ thể 

1. Massage xoang trán 

Xoang trán nằm ở vùng trán. Xoa dầu hoặc dầu massage lên bàn tay. Đặt cả hai ngón trỏ giữa hai lông mày, massage theo chuyển động tròn, dịch chuyển ngón tay của bạn giữa lông mày ra thái dương. Lặp lại động tác này 10 lần. 

2. Massage xoang mũi

Cho một lượng nhỏ dầu massage hoặc kem dưỡng da vào bàn tay, chà tay cho ấm. Dùng ngón trỏ vuốt dọc cạnh mũi, giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang mũi, giảm nghẹt mũi. Lặp lại chuyển động này 10 lần. Đừng để dầu dính vào mắt, kẻo mắt bị sưng. 

3. Massage xoang hàm trên 

Thoa kem dưỡng da hoặc dầu massage vào tay và xoa tay với nhau để làm ấm. Dùng ngón trỏ ấn nhẹ vùng góc ngoài của lỗ mũi. Massage vòng tròn nhỏ từ xương má đến tai. Lặp lại chuyển động này 10 lần. 

4. Massage mũi

Chà dầu trong lòng bàn tay, dùng lòng bàn tay massage mũi theo vòng tròn. Lặp lại từ 15 - 20 lần. Đổi chiều và massage mũi theo hướng khác từ 15 - 20 lần sẽ làm giảm ngạt mũi.

5. Massage cả mặt

Cho kem vào lòng bàn tay, xoa tay cho ấm lên rồi dùng ngón tay cái miết nhẹ từ giữa trán tới tai. Lặp lại động tác này từ 2 - 3 lần. Đặt ngón tay cái vào giữa mũi, bắt đầu massage ra phía tai. Lặp lại chuyển động này 2 - 3 lần. Đặt ngón tay cái dưới hàm, miết ngón tay cái xuống dọc theo hai bên cổ đến xương đòn. 

An An H+ (Theo wikihow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng