Các biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan ứ mật

Xơ gan ứ mật được coi là một dạng bệnh tự miễn.

7 nguyên nhân gây xơ gan có thể bạn chưa biết

10 biến chứng dễ gặp cảnh báo xơ gan

Cô gái ăn uống khó tiêu do nang ống mật chủ

Bệnh xơ gan có chữa được không?

Điều gì gây ra xơ gan ứ mật?

Dịch mật là một dịch tiêu hóa được sản xuất tại gan, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp loại bỏ cholesterol dư thừa và các chất độc khỏi gan.

Khi các ống mật bị thương tổn quá nghiêm trọng, chúng sẽ không thể vận chuyển dịch mật một cách hiệu quả. Điều này khiến cho các chất độc hại sẽ bắt đầu tích tụ trong gan, góp phần gây ra các mô sẹo vĩnh viễn trong gan, dẫn tới xơ gan.

Xơ gan ứ mật là một dạng bệnh tự miễn, xảy ra khi các tế bào tự chống lại các mô trong cơ thể, gây ra tổn thương. Các nhà khoa học cho rằng sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường có thể là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này.

Xơ gan ứ mật xảy ra khi ống mật trong gan bị tổn thương, gây xơ gan

Các biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị xơ gan ứ mật

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị xơ gan ứ mật nguyên phát như acid ursodeoxycholic (UDCA), thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc kháng virus, thay đổi lối sống cũng là một biện pháp bạn có thể thử để kiểm soát bệnh.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mất xương, loãng xương – 1 trong các biến chứng của bệnh xơ gan ứ mật. Thêm vào đó, tập thể dục thường xuyên cũng đốt cháy chất béo dư thừa, giúp bạn giữ cân nặng ổn định. Điều này có lợi cho người bệnh xơ gan ứ mật do sự tích tụ chất béo trong gan có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Giữ cân nặng ổn định giúp người bệnh giảm tích tụ chất béo trong gan

Tự tìm hiểu thêm về căn bệnh cũng sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa các biến chứng xơ gan ứ mật. Bạn cũng có thể tìm các nhóm hỗ trợ, xây dựng mối quan hệ với những người mắc tình trạng tương tự để cùng nhau điều trị một cách tích cực hơn.

Cuối cùng, việc dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý cũng có thể giúp bạn quản lý bệnh xơ gan ứ mật tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị xơ gan ứ mật

Mọi thứ chúng ta ăn vào đều phải được gan xử lý. Chính vì vậy, có chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị xơ gan ứ mật.

Tiêu thụ các thực phẩm, đồ uống khó tiêu, đặc biệt là rượu có thể khiến gan bị yếu đi, đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh xơ gan ứ mật. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế uống rượu vì gan sẽ phải hoạt động rất vất vả hơn. Bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều muối (natri) trong chế độ ăn. Muối có thể gây tích nước, khiến gan bị sưng và tăng nguy cơ xơ gan cổ trướng.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý xơ gan ứ mật có thể thay đổi khả năng trao đổi chất và hấp thụ các chất dinh dưỡng, khiến bạn mất cảm giác ăn ngon miệng. Tuy vậy, bạn vẫn nên có chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo thu được đủ các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Belmarrahealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa