Các biện pháp tránh thai dành cho nữ

Hiện đã có bao cao su dành cho phái nữ.

Đang cho con bú uống thuốc tránh thai có sao không?

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

6 tác dụng phụ ít biết khi uống thuốc tránh thai

1. Bao cao su nữ

Bao cao su là một trong những cách phổ biến để ngừa thai, đồng thời ngăn được các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có cả AIDS. Hiện tại, đã có cả loại bao cao su dành cho nữ.

Bao cao su nữ được làm bằng polyurethane, hoặc nhựa mềm. Nó là một màng mỏng, giúp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cũng như ngăn ngừa tinh trùng vào tử cung. Không giống như bao cao su nam giới, bao cao su nữ phải được đặt trước khi quan hệ tình dục khoảng 8 giờ. Bao cao su nữ được đưa sâu vào âm đạo, qua cổ tử cung.

Điều quan trọng là bạn cần phải sử dụng bao cao su đúng cách và đảm bảo dương vật không tiếp xúc với âm đạo trước khi bao cao su nữ được đưa vào bên trong âm đạo. Tuy nhiên, quá trình sử dụng nên lưu ý, việc lấy bao cao su cẩn thận, đảm bảo không làm rách và bao không bị xô lệch khi quan hệ.

2. Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5 cm2, mỏng, màu be được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên, hoặc bắp tay. Miếng dán phân phối liên tục 2 hormone tổng hợp là progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol), tương tự với hormone được cơ thể sản sinh tự nhiên.

Miếng dán tránh thai ngăn có thai bằng cách, ngăn cản sự rụng trứng ở phụ nữ. Nếu trứng không rụng, tinh trùng không thể thụ tinh và không thể có thai. Miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, làm cho tinh trùng khó gặp trứng.


3. Vòng tránh thai

Đây là biện pháp được các chị em phụ nữ tin dùng. Phương pháp này không hề gây đau đớn, hay ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của chị em. Tuy nhiên, phương pháp tránh thai này không thể ngăn các bệnh lây qua đường tình dục và nó cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Ở Việt Nam hiện nay, có 2 loại vòng tránh thai chính được sử dụng là hormone và vòng tránh thai chứa đồng. Cả 2 loại vòng tránh thai này đều có tác dụng tránh thai, bằng cách gây ảnh hưởng lên sự di chuyển của tinh trùng, ngăn cản tinh trùng gặp trứng, làm đặc dịch nhầy trong tử cung. 


4. Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai hiện nay khá thông dụng ở nước ta, là loại nội tiết chỉ có progestin (không có thành phần oestrogen như viên thuốc uống tránh thai kết hợp), có tên gọi depoprovera. Mỗi mũi tiêm bắp có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng. Thuốc có hiệu quả tránh thai cao, rất tiện cho phụ nữ không có điều kiện uống viên tránh thai hàng ngày.

Khi dùng thuốc tiêm tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị thay đổi như kinh không đều, hoặc hoàn toàn không thấy kinh. Sự cố này không có hại và kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc. 

5. Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai được cấy dưới da tay không thuận của phụ nữ. Sau khi cấy, que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 năm. Trong que cấy có chứa nội tiết tố nên khoảng thời gian được cấy que, bạn không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

6. Cho con bú vô kinh

Cho bú vô kinh là một biện pháp tránh thai dựa vào khả năng không thụ thai do việc cho con bú đúng cách mang lại. Đây là một phương pháp tiện lợi, dễ thực hiện và có hiệu quả tránh thai cao, đồng thời lại có lợi cho cả mẹ và bé. Dù vậy, phương pháp này chỉ sử dụng được đối với những bà mẹ đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Để phương pháp này có hiệu quả tối ưu, người mẹ phải tuân thủ những nguyên tắc sau: Trong thời kỳ 6 tháng sau sinh, người mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ (không cho trẻ ăn phụ thêm bất cứ thứ gì). Ngoài ra, kinh nguyệt của người phụ nữ phải chưa có trở lại.


7. Viên tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp được chỉ định dùng cho những phụ nữ có quan hệ tình dục đột xuất, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, tính sai ngày an toàn, vòng tránh thai bị tuột, bao cao su bị rách, thủng và chưa muốn có thai, hoặc bị cưỡng hiếp...

Trên thị trường có nhiều loại thuốc với các cách dùng khác nhau. Tuy nhiên, sản phẩm hay được sử dụng là thuốc levonorgestrel. Thuốc là một chất progestogen tổng hợp, dẫn xuất từ nortestosteron. Thuốc có tác dụng và cách dùng cũng giống như các progestogen nói chung, nhưng là thuốc ức chế phóng noãn mạnh. Levonorgestrel làm thay đổi dịch nhày cổ tử cung, tạo nên một hàng rào ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào tử cung.

Ngoài các biện pháp tránh thai nói trên, còn một số biện pháp tránh thai khác: Xuất tinh ngoài âm đạo, tính vòng kinh... Nếu phái nữ không muốn có con thêm nữa, có thể lựa chọn biện pháp triệt sản, bằng cách thắt ống dẫn trứng.

Thịnh Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn