Các biện pháp chữa trị sỏi mật tự nhiên có đáng tin cậy?

Sỏi mật là các khối rắn hình thành từ cholesterol, muối mật… trong túi mật

Polyp túi mật, liệu có thể chuyển hóa thành ung thư không?

Hướng dẫn dùng nước chanh giúp phòng ngừa sỏi mật

Biết các dấu hiệu này sẽ giúp bạn phòng ngừa sỏi mật tốt hơn

Liệu bạn có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Làm sạch túi mật bằng dầu olive, nước trái cây

Một số người cho rằng, làm sạch túi mật có thể giúp loại bỏ sỏi mật cũng như bùn túi mật. Thực tế, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Cơ thể có thể tự làm sạch túi mật một cách tự nhiên.

Nhiều người cho rằng, để làm sạch túi mật, bạn cần uống hỗn hợp dầu olive, nước trái cây trong vòng 2 ngày, hoặc lâu hơn. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu olive có ảnh hưởng tới lượng dịch mật trong túi mật, nhưng chúng không ảnh hưởng nhiều tới tình trạng sỏi mật. Chưa kể uống hỗn hợp dầu olive, nước trái cây có thể ảnh hưởng xấu tới người bị đái tháo đường, người hay bị hạ đường huyết.

Nước ép táo

Một số ý kiến cho rằng, uống nước ép táo có thể làm mềm sỏi mật, giúp hỗ trợ loại bỏ sỏi mật. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng mình điều này. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ép táo cũng có thể gây loét dạ dày, không tốt cho người bị đái tháo đường.

Uống nhiều nước ép táo chưa chắc đã giúp loại bỏ sỏi mật

Giấm táo

Giấm táo là một thành phần phổ biến trong các hỗn hợp làm sạch gan, túi mật. Dù giấm táo có nhiều công dụng tốt cho đường huyết, nhưng chưa có nghiên cứu nào đi sâu tìm hiểu về công dụng của giấm táo với người bị sỏi mật.

Tập yoga

Tập yoga có khả năng cải thiện lipid máu, rất tốt cho những người bị đái tháo đường. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị sỏi mật cũng thường có chỉ số lipid máu bất thường và có thể tập yoga để làm giảm một số triệu chứng đau, khó chịu do sỏi mật.

Cây kế sữa

Từ lâu, cây kế sữa đã được con người sử dụng để khắc phục các vấn đề về gan, túi mật. Dù được cho là có tác động tới cả gan và túi mật, nhưng các nhà nghiên cứu lại chưa xem xét kỹ các lợi ích của cây kế sữa trong việc hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Bạn nên tham khảo bác sỹ nếu muốn dùng cây kế sữa để loại bỏ sỏi mật

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện biện pháp trên để cải thiện tình trạng sỏi mật, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ. Người bị đái tháo đường type 2 cần đặc biệt cẩn trọng, vì cây kế sữa có thể làm hạ đường huyết.

Atiso

Nhiều người cho rằng atiso có nhiều lợi ích cho hoạt động chức năng của túi mật, giúp kích thích gan sản sinh dịch mật. Dù vậy, không có nghiên cứu nào chỉ ra các tác dụng của atiso trong việc hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Kim tiền thảo

Từ lâu, kim tiền thảo vẫn được sử dụng để hỗ trợ điều trị sỏi mật trong y học cổ truyền Trung Quốc. Loại thảo dược này được cho có khả năng làm giảm sự hình thành sỏi. Nhiều người còn cho rằng, người mắc bệnh sỏi mật nên bổ sung chiết xuất kim tiền thảo trước khi làm sạch túi mật, làm mềm sỏi.

Nếu muốn dùng chiết xuất kim tiền thảo để hỗ trợ điều trị sỏi mật, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để biết lượng bổ sung an toàn, hiệu quả nhất.

Chườm dầu thầu dầu

Nhiều người cho rằng, chườm dầu thầu dầu lên bụng có thể giúp làm giảm các cơn đau do sỏi mật. Dù không có nghiên cứu nào chứng mình hiệu quả điều trị sỏi mật của biện pháp này, nhưng bạn có thể thử ngâm một chiếc khăn ấm trong dầu thầu dầu, sau đó chườm bụng để làm giảm đau do sỏi mật.

Châm cứu

Biện pháp châm cứu có thể giúp làm giảm co thắt, tăng lưu thông dịch mật và phục hồi chức năng túi mật, làm giảm các cơn đau do sỏi mật.

Một nghiên cứu đã đươc thực hiện trên 60 người bệnh viêm túi mật. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người được châm cứu đã giảm dần các triệu chứng viêm túi mật, khối lượng túi mật cũng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần thực hiện nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu tác dụng của châm cứu lên người bệnh sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa tái phát sỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa