Cha mẹ hỗ trợ điều trị ADHD cho trẻ như thế nào?

Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Bữa ăn cân bằng carbohydrate và protein giúp ích trong điều trị ADHD

Quản lý ADHD cần bổ sung vi chất nào?

Tầm quan trọng của tập thể dục thể thao đối với điều trị ADHD

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Tăng động giảm chú ý có thể ảnh hưởng tới khả năng học tập, khiến bé gặp khó khăn khi làm việc nhà (mặc quần áo, dọn dẹp đồ đạc…), cũng như khiến trẻ khó hòa nhập với bạn bè. Để hỗ trợ điều trị ADHD cho trẻ hiệu quả, ngoài dùng thuốc, cha mẹ cần lưu ý thêm vài điều dưới đây:

ADHD và trẻ dậy thì

Trẻ mắc ADHD thường khó kiểm soát triệu chứng rối loạn hành vi khi bước vào độ tuổi dậy thì. Điều này đòi hỏi cha mẹ, giáo viên và các bác sỹ cần hợp tác với nhau để giúp trẻ kiểm soát các cảm xúc tiêu cực, vượt qua những thách thức tại trường, xã hội.

Trẻ thường khó kiểm soát triệu chứng ADHD khi bắt đầu dậy thì

Nhiều bác sỹ lưu ý: Trẻ mắc ADHD cũng có thể mắc một số bệnh thần kinh khác như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực, tự kỷ… Chính vì vậy, cha mẹ nên đặc biệt quan tâm tới các triệu chứng tăng động ở con, nhanh chóng thông báo với bác sỹ nếu tình trạng bệnh của con trở nên xấu hơn.

Các biện pháp điều trị ADHD hiện nay

Cho đến giữa những năm 1990, mới chỉ có 1 loại thuốc duy nhất điều trị ADHD là Ritalin. Loại thuốc này có thể giúp hỗ trợ điều trị một số triệu chứng như làm giảm cảm giác bồn chồn, giảm sự thiếu tập trung và bộc lộ cảm xúc… ở trẻ bị tăng động.

Hiện đã có nhiều loại thuốc điều trị ADHD phù hợp với từng trẻ

Hiện nay, các bác sỹ tâm lý có thể sử dụng liệu pháp nhận thức - hành vi, tư vấn cho trẻ mắc ADHD. Ngoài ra, có nhiều loại thuốc điều trị mới cũng đã được nghiên cứu, phát triển cho phép các bác sỹ tìm ra loại thuốc phù hợp với từng bệnh nhân.

Có một số loại thuốc kích thích và thuốc không kích thích có thể được lựa chọn để hỗ trợ điều trị cho trẻ tăng động giảm chú ý. Cha mẹ nên lưu ý các thuốc kích thích thường có tác dụng cao hơn nhưng dễ xảy ra các phản ứng phụ như giảm cảm giác thèm ăn, đau dạ dày, buồn ngủ…

Các biện pháp tự nhiên cho trẻ mắc tăng động giảm chú ý

Ngoài sử dụng thuốc, một số biện pháp tự nhiên cũng có thể được sử dụng để quản lý tình trạng tăng động giảm chú ý ở trẻ:

Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con; Cho trẻ tập thể dục ít nhất 1 giờ/ngày; Đi ngủ một giờ cố định và không cho trẻ dùng các thiết bị điện tử quá 2 giờ/ngày. Sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu, ít vận động có thể khiến trẻ dễ bị thừa cân, béo phì, cũng như khó kiểm soát hành vi.

Ngoài ra, các biện pháp thư giãn, thiền định cũng có thể giúp trẻ kiểm soát sự lo lắng, kiểm soát cơ thể, kiểm soát hơi thở, học cách tạm ngừng suy nghĩ và đưa ra lựa chọn để thể hiện cảm xúc, hành động tốt hơn.

Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phầm Magne, GABA, Taurine kết hợp với thảo dược tự nhiên cũng là sự lựa chọn đúng đắn trong công cuộc điều trị ADHD cho trẻ.

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh