Các bệnh về mắt hay ghé thăm người già

Những người ngoài 40 tuổi nên đi khám mắt định kỳ

Hãy hạnh phúc vì bạn không bị 5 căn bệnh về mắt này

6 thói quen gây hại mắt bạn

4 bệnh về mắt dễ bị nhầm với đau mắt đỏ

Ăn gì giúp đôi mắt luôn sáng khỏe?

Bệnh khô mắt

Từ tuổi 40 trở đi, tuyến nước mắt hoạt động kém dần khiến mắt dễ bị kích thích, gây cảm giác khó chịu như có cát, bụi trong mắt.

Để phòng tránh khô mắt khi về già, ngay từ khi còn trẻ bạn hãy chăm sóc mắt bằng cách tránh tiếp xúc với nơi có nhiều bụi bặm, không khí ô nhiễm; Tránh làm việc thường xuyên, liên tục với máy tính, không tập trung đọc sách trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ gây khô mắt, đeo kính râm để tránh nắng, gió khi đi ra ngoài.

Bệnh khô mắt là một trong những bệnh về mắt phổ biến ở người già

Tăng nhãn áp (glaucoma)

Khi về già, các tế bào ở trong mắt bắt đầu bị lão hóa, không co giãn hoặc bị bít kín nên thủy dịch ở trong mắt không có lối thoát ra ngoài dẫn đến tăng áp suất trong mắt và gây tổn thương các dây thần kinh trong mắt. Nếu không được chữa trị sớm thì những người bị tăng nhãn áp rất dễ mù lòa. Tăng nhãn áp là nguyên nhân gây mù lòa thứ 2 sau đục thủy tinh thể.

Những người bị tăng nhãn áp rất dễ bị mù

Để phòng tăng nhãn áp, những người sau 40 tuổi nên khám mắt định kỳ. Bác sỹ chuyên khoa mắt sẽ kiểm tra nhãn áp nhằm phát hiện bệnh tăng nhãn áp. Khi bị tăng nhãn áp, cần phải điều trị ngay từ khi mới bị bệnh. Bởi vì khi mắt đã mờ thì không thể điều trị để mắt sáng lên được. Để điều trị tăng nhãn áp, bác sỹ sẽ cho bệnh nhân uống, nhỏ thuốc hoặc truyền dịch để hạ nhãn áp. Sau đó, từ diễn biến của bệnh, bác sỹ có thể chỉ định tiếp bệnh nhân cần tiếp tục dùng thuốc hay phải phẫu thuật.

Bệnh đục thủy tinh thể (cườm khô)

Từ tuổi 60, nhiều người nhận thấy mắt mờ dần, lóa sáng, nhìn đôi, nhìn ba nhưng không bị đau nhức, phải thay độ kính đeo liên tục thì đó là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể.

Khi bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể nếu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực thì nên phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo, giúp mắt sáng trở lại. Phaco là phương pháp phẫu thuật thay thế thủy tinh thể nhân tạo được thực hiện rất dễ dàng, không đau, phục hồi thị lực nhanh.

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già

Bệnh thoái hóa điểm vàng

Ở tuổi ngoài 60, vùng hoàng điểm – điểm duy nhất trên võng mạc bắt đầu bị thương tổn, các tế bào tại trung tâm võng mạc bị suy thoái dần, gây nên bệnh. Bệnh không gây nên cảm giác đau nhức nhưng nó làm thị lực giảm sút, mắt mờ dần theo thời gian. Khi tập trung nhìn một vật nào đó, người bệnh sẽ không thấy gì, hoặc nhìn thấy hình ảnh bị méo mó. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng càng cao.

Ở nước ta hiện chưa có phương pháp điều trị được căn bệnh này. Nên các biện pháp phòng tránh bệnh vô cùng quan trọng.

Thoái hóa điểm vàng khiến thị lực người bệnh giảm sút

Những biện pháp phòng ngừa các bệnh về mắt ở người lớn tuổi

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về mắt, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, tránh dùng thức ăn có chứa mỡ động vật; Uống bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa (selen, kẽm...) để giúp mắt tăng cường sức đề kháng, phòng tránh hiệu quả các bệnh về mắt, trong đó thường gặp nhất là thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, bạn cần có thói quen luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày, tránh stress, thư giãn tinh thần đồng thời đeo kính râm chống tia cực tím khi đi ngoài nắng.

Tuy quan trọng, nhưng ở những người lớn tuổi, chế độ ăn bình thường không đủ để cung cấp cho cơ thể nguồn chất chống oxy hóa đủ mạnh nhằm mục đích dọn dẹp “rác thải” sinh ra trong mắt. “Rác thải” không được thu dọn lớn mạnh dần, tấn công thể thủy tinh, hoàng điểm, võng mạc… từ đó làm suy giảm thị lực của người bệnh. Do đó, việc cung cấp cho mắt nguồn dinh dưỡng thiết yếu cùng mạng lưới chống oxy hóa mạnh mẽ được xem là công thức phối hợp hoàn hảo nhất sẽ giúp phòng ngừa các bệnh về mắt hiệu quả.

Huyền Thương H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già