Khi răng miệng cũng “già” theo tuổi

Người cao tuổi cần quan tâm chăm sóc răng miệng

Chăm lo răng miệng ngừa ung thư

90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng

Nguy cơ mắc bệnh răng miệng từ các hạt nhựa trong kem đánh răng

Khởi động dự án Chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng

Lão hóa răng: Quá trình lão hóa gây những biến đổi ở răng gồm: Mòn mặt nhai, tuỷ răng bị xơ teo, giảm mật độ tế bào, tạo ngà thứ cấp, ngà dần bị mất nước, răng giòn dễ mẻ, dễ bị gãy, tụt nướu, giảm tiết nước bọt, chức năng nhai giảm sút. Ở người cao tuổi, hao mòn răng có nhiều nguyên nhân, có thể là do quá trình tuổi tác, hay do những nguyên nhân khác như chải răng không đúng cách, chải răng với lực quá mạnh, ăn thức ăn quá cứng… Người cao tuổi nên khám định kỳ, thực hiện chế độ theo dõi tình trạng răng miệng thường xuyên. 

Sâu răngỞ người lớn tuổi, sâu răng thường đi kèm với tụt nướu do tác động của vi khuẩn lên thực phẩm. Để ngăn ngừa bệnh sâu răng người già nên súc miệng sau mỗi lần ăn và duy trì đánh răng hai lần mỗi ngày.

Ở người cao tuổi, sâu răng thường đi kèm với tụt nướu

Vị giác giảm: Khi về già, các cơ quan khứu giác, vị giác không còn nhạy cảm mắt nhìn mờ, mũi ngửi kém, cảm giác ở lưỡi cũng không còn nên các vị, mùi thức ăn không kích ứng vào các vị giác này, khiến người cao tuổi không cảm nhận được sự ngon của món ăn như trước. Hơn nữa, các chân răng bắt đầu yếu, cơ xương hàm teo nhão làm cho sức nhai bị giảm đi khá rõ.

Bệnh nha chu: Bệnh nha chu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe của người cao tuổi. Mức độ trầm trọng của bệnh nha chu tăng theo tuổi. Bệnh nha chu gây hôi miệng, làm răng lung lay, mất răng, sức nhai kém dẫn đến kém ăn, thiếu dinh dưỡng. Nếu không có sự can thiệp đúng lúc sẽ dẫn đến sự tiêu xương, tiêu dây chằng xung quanh răng, lung lay răng và cuối cùng là mất răng.

Bệnh nha chu là vấn đề lớn đối với sức khỏe răng miệng của người cao tuổi

Bệnh nha chu là vấn đề lớn đối với sức khỏe răng miệng của người cao tuổi. Nếu không có sự can thiệp đúng lúc sẽ dẫn đến sự tiêu xương, tiêu dây chằng xung quanh răng, lung lay răng và cuối cùng là mất răng.

Suy giảm nước bọt: Người cao tuổi đôi khi phải đối mặt với hiện tượng giảm chức năng của tuyến nước bọt. Nguyên nhân của việc này chủ yếu bắt nguồn từ việc người cao tuổi sử dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu hay chống động kinh. Suy giảm nước bọt khiến người già không chỉ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt mà người già còn dễ đối diện với sâu răng, nướu răng. Dù ghét nhai kẹo cao su nhưng người cao tuổi cũng nên sử dụng các loại kẹo cao su không đường, uống nhiều nước... để kích thích quá trình tiết nước bọt trong cơ thể.

Để có một sức khỏe răng miệng tốt, việc chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ rất quan trọng. Nếu người cao tuổi đang mang hàm răng giả thì nên tháo ra khi ngủ, ngâm hàm giả răng giả trong nước, hoặc dung dịch sát khuẩn.
Người cao tuổi nên có một kế hoạch điều trị nha khoa một cách triệt để trước khi bước vào tuổi sáu mươi. Càng lớn tuổi sức khỏe của người cao tuổi càng kém, việc đi lại khó khăn, nên điều trị nha khoa triệt để là điều cần thiết ở giai đoạn này. 
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già