Được nuôi bằng kháng sinh và chất độc, loại cá này rất nguy hiểm nhưng được chuộng vì rẻ

Có nên ăn cá rô phi? Có, nếu nó được nuôi ở môi trường sạch

Cá rô phi nuôi: Béo bở gì mà ăn!

Vụ “Thủy sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng”: Cục ATTP vào cuộc

Các bà nội trợ sốc vì thông tin thủy sản Hà Nội nhiễm kim loại nặng

11,6% cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản vi phạm về chất lượng

Từ một thực phẩm rất được yêu thích, cá rô phi dần biến khỏi bàn ăn của người Mỹ

Theo Fox New, cá rô phi từng đứng đầu danh sách thực phẩm thủy sản có mặt trên bàn ăn của người Mỹ nhiều nhất. Còn Viện Thủy sản Mỹ cho biết, cá rô phi cũng trở thành loại thủy sản được tiêu thụ nhiều thứ 4 ở Mỹ, chỉ xếp sau tôm, cá hồi và cá ngừ đóng hộp.

Mike Picchietti - Chủ tịch Liên minh Cá rô phi châu Mỹ tin rằng loại cá này phổ biến đến như vậy xuất phát từ thực tế chúng rất dễ nuôi, không đắt và hương vị thơm ngon.

"Loại cá này rất dễ nuôi, có thể thích ứng với rất nhiều loại thức ăn. Nó cũng ngon và dễ chế biến nữa", ông Pichietti cho biết.

Rẻ, dễ nuôi, ngon. Nhưng giờ đây, có một số cáo buộc về loại cá rô phi. Và đáng ngạc nhiên khi một số chuyên gia dinh dưỡng trích dẫn một nghiên cứu rằng ăn cá rô phi còn nguy hiểm hơn cả ăn thịt xông khói.

Từ đó, người Mỹ bắt đầu e dè và dần dần từ bỏ loại thủy sản ngon và rẻ này. Nguyên nhân từ đâu?

1. Cá rô phi nuôi gây nhiều bệnh nguy hiểm cho người ăn

Năm 2008, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Y Wake Forest, Mỹ đã công bố một bản nghiên cứu so sánh nồng độ axit béo có loại cá rô phi được nuôi ở trang trại ở Trung Quốc và khu vực Trung Mỹ.

Cá rô phi nuôi ở Trung Quốc có nguy cơ nhiễm chất hóa học độc hại cao.

Theo đó, cá rô phi nuôi sở hữu acid béo omega-3 ít hơn so với các loại thủy sản được yêu thích ở Mỹ như cá hồi và cá thu. Nguyên nhân là do chế độ ăn.

Hiện nay, người Mỹ đều ăn cá rô phi được nuôi tại các trang trại thay vì tự nhiên. Trong khi cá rô phi tự nhiên ăn cây cỏ, các loại tảo để sống thì cá rô phi nuôi được cho ăn thức ăn tổng hợp. Đa phần, cá rô phi nuôi ở trang trại được cho ăn bột viên và bột ngô.

Vì thế, cá rô phi nuôi không có được loại dầu cá khỏe mạnh như cá rô phi sống ở ao, hồ tự nhiên.

Loại thủy sản này chứa nhiều omega- 6 hơn omega- 3, theo tỷ lệ 11/1. Trong khi đó, mặc dù omega-6 cũng cần thiết cho cơ thể nhưng tỷ lệ thích hợp nhất là 2/4.

Omega-3 có đặc tính chống viêm, đóng vai trò quan trọng với sự phát triển não bộ và chức năng nhận thức, thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và Alzheimer.

Tỷ lệ 2 loại chất béo này trong cá nếu lớn hơn 6/1 có thể sẽ tăng nguy cơ gia tăng bệnh suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khác trong cơ thể.

"Omega-6 dư thừa trong cơ thể có thể bị chuyển đổi sang chất gây viêm khá nguy hiểm cho sức khoẻ con người.

Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ, tim mạch, viêm khớp và thậm chí bệnh Alzheimer’s", Giáo sư Floyd Chilton - người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm y tế Wake Forest Baptist tại Đại học Wake Forest cảnh báo.

Báo cáo cho biết khả năng tăng tình trạng gây viêm của một chiếc bánh hamburger (80% là thịt nac) và một miếng thịt lợn xông khói thấp hơn một khẩu phần ăn cá rô phi nuôi (100gr).

Đây chính là lúc các chuyên gia dinh dưỡng đánh lên hồi chuông cảnh báo về việc tiêu thụ cá rô phi ở Mỹ.

"Chúng tôi không bao giờ có ý định vạch ra cá rô phi như là một nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm cho con người. Mục đích của nghiên cứu là cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin về loại cá họ hay ăn.

Nếu bác sỹ hoặc chuyên gia tim mạch khuyên bạn nên ăn nhiều cá hơn, bạn nên tìm những loại thủy sản chứa omega-3 cao và tránh những loại chứa nguy cơ gây viêm cao", ông Chilton cho biết thêm.

Cá rô phi thường ăn tạp, và cả những chất độc hại.

2. Cá rô phi nuôi dễ nhiễm các chất hóa học gây hại cho sức khỏe con người

Năm 2009, các nghiên cứu kinh tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã kiểm tra thủy sản nuôi nhập khẩu từ Trung Quốc và tiết lộ rằng "nhiều nông trại cũng như nhà máy chế biến thực phẩm tại Trung Quốc đang nằm trong khu vực công nghiệp nơi không khí, nước, đất bị ô nhiễm".

Nhiều hãng truyền thông tại Mỹ và châu Âu như Bloomberg, CNN, MSN... thậm chí còn mở những chiến dịch tẩy chay những loại thủy sản này, trong đó có cá rô phi. 

Bản báo cáo cũng cho biết "một trong những thành phần chính thức ăn của cá là phân của gà và chất thải chế biến từ lợn, vịt cũng khá phổ biến".

Thời gian gần đây, cá rô phi trong thời gian dễ bị bệnh hơn. Nhiều chủ trang trại đã cung cấp cho cá thuốc kháng sinh để giúp chúng tránh khỏi bệnh tật.

Những hóa chất này có hiệu quả trong việc giúp cá rô phi khỏe mạnh nhưng vẫn có hại cho sức khỏe con người khi ăn phải. 

Cá sống rô phi sống môi trường hóa chất liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), thuốc nhuộm... cũng sẽ bị nhiễm độc. Những loại hóa chất này nếu tồn dư trong cá và con người ăn phải thì có thể dẫn đến ngộ độc.

3. Lời đồn về cá rô phi nuôi chứa chất dioxin gây ung thư

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện thông tin gây hoang mang dư luận Mỹ là cá rô phi nuôi có chứa hàm lượng dioxin cao. Dioxin không chỉ độc hại cho cơ thể con người mà nó còn là tác nhân gây nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Và điều tồi tệ nhất chính là khi cơ thể tiếp nhận một lượng chất dioxin vào cơ thể, thì cơ thể phải mất đến chừng 7-11 năm mới có thể loại bỏ được 1/2 lượng dioxin đó.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng và không có cơ sở khoa học.

Lời kết:

Cá rô phi là nguồn cung cấp Omega 3, các loại vitamin, khoáng chất, protein, acid béo, selen, phospho, kali, vitamin B12, niacin, vitamin B6 và acid pantothenic... rất tốt cho sức khỏe con người.

Giáo sư Kevin Fitzsimmons - chuyên gia cá rô phi thuộc Trường Đại học Arizona, Mỹ khẳng định, cá rô phi vượt qua tất cả các loại cá nuôi khác, giữ ngôi vị quan trọng nhất trong việc cung cấp và ổn định thực nguồn thực phẩm cho thế giới.

Vì thế, nếu muốn ăn cá rô phi, chỉ cần bạn biết lựa chọn loại cá được đánh bắt tự nhiên trong môi trường không ô nhiễm hoặc ăn cá được nuôi ở môi trường đảm bảo sạch. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội