Cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ đái tháo đường

Phụ nữ đái tháo đường có thể hưởng lợi từ thói quen uống 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày

Vợ béo phì, chồng dễ bị đái tháo đường

Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn khoai lang?

Gần đây, TS. João Sérgio Neves và GS. Davide Carvalho, cả hai đều thuộc Đại học Porto (Bồ Đào Nha) cùng các cộng sự khác đã công bố một nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ caffein với nguy cơ tử vong ở nam giới và phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường.

Họ tiến hành phân tích dữ liệu của 1.568 phụ nữ và 1.484 nam giới mắc bệnh đái tháo đường được thu thập từ Cuộc Điều tra Khám Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia Bồ Đào Nha bắt đầu vào năm 1999 và kết thúc vào năm 2010.

Việc tiêu thụ caffein của người tham gia được thu thập thông qua khảo sát về việc trong 24 giờ trước đó có hay không sử dụng các thức uống chứa caffeine (cà phê, trà hoặc nước giải khát) và nếu sử dụng thì mức tiêu thụ khoảng bao nhiêu.  

Để bảo đảm kết quả ít có sự sai lệch, các tác giả cũng đã tính toán tới các yếu tố có thể gây ảnh hưởng, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI), mức thu nhập và học vấn, thói quen uống rượu, hút thuốc lá, bệnh tăng huyết áp và khoảng cách về mặt thời gian từ khi được chẩn đoán bệnh đái tháo đường cho đến khi nghiên cứu bắt đầu.

Các tác giả nhận thấy không có sự liên quan nào giữa việc tiêu thụ caffein với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, tử vong do tim mạch hoặc tử vong liên quan đến ung thư ở nam giới đái tháo đường.

Tuy nhiên ở phụ nữ đái tháo đường, các tác giả phát hiện những người có thói quen tiêu thụ dưới 100mg caffein mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm hơn 51% so với những người không có thói quen uống cà phê. Nhưng nếu mức tiêu thụ này thay đổi,  từ 100 - 200mg caffein (tương đương 1 tách cà phê mỗi ngày), nguy cơ tử vong sẽ thấp hơn 57% so với những người không sử dụng. Đặc biệt, ở nhóm người tiêu thụ hơn 200mg caffeine mỗi ngày (tương đương với 2 tách cà phê), nguy cơ tử vong còn thấp hơn nữa (khoảng 66%).

Không chỉ cà phê, lượng caffeine nhận được từ trà cũng có tác dụng có lợi cho phụ nữ: Những phụ nữ nhận được nhiều caffeine từ trà đã giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. Cụ thể, những phụ nữ có lượng caffein cao nhất từ ​​trà có nguy cơ ung thư thấp hơn đến 80% so với những phụ nữ không có thói quen sử dụng thức uống này.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Tổ chức Nghiên cứu Đái tháo đường Châu Âu diễn ra tại TP. Lisbon, Bồ Đào Nha.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Phát hiện hợp chất mới trong cà phê có thể ngăn ngừa đái tháo đường - Ảnh 6Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết