Cà phê gây ảnh hưởng tới chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp

Chất caffeine trong cà phê có thể làm tăng huyết áp

Nghiện cà phê do gene quy định

Uống nhiều cà phê khiến vòng 1 của chị em có nguy cơ xẹp lép?

Muốn sáng tạo nên uống cà phê và bia?

​Bắt quả tang lò cà phê độn đậu nành, pha nước mắm

Một nhóm nghiên cứu đến từ Canada đã đưa ra kết quả đáng ngạc nhiên khi họ đo chỉ số huyết áp ở những người tham gia được yêu cầu uống cà phê, đặc biệt là tác động của việc uống cà phê đến hiệu quả của các loại thuốc chẹn kênh calci dùng để hạ huyết áp cho bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Đầu tiên, các tác giả đã lựa chọn 13 người có độ tuổi trung bình là 52 có chỉ số huyết áp bình thường để tham gia thử nghiệm. Họ đề nghị những người tham gia thực hiện 3 đợt kiểm tra, mỗi đợt cách nhau 1 tuần và liên tục kiểm tra huyết áp sau mỗi đợt.

Đợt 1 người tham gia dùng 2 ly cà phê đen 300 ml mỗi ngày, đợt 2 dùng thuốc chẹn kênh calci Felodipine với liều lượng 10mg, đợt 3 dùng cả 2 ly cà phê đen 300 ml và một liều Felodipine 10mg. Trước mỗi đợt kiểm tra, những người tham gia không được sử dụng những sản phẩm có chứa caffeine, rượu bia, thuốc lá và các loại thuốc trong 48 giờ.

Kết quả cho thấy, chỉ sau khi uống một tách cà phê, những người tham gia trong đợt 1 có chỉ số huyết áp gia tăng lớn nhất. Huyết áp tăng trong vòng một giờ sau khi uống cà phê và kéo dài trong vài giờ. Trong khi đó ở đợt 2, huyết áp đã giảm đáng kể ở những người không uống cà phê, dùng thuốc Felodipine chỉ trong vòng 2 ngày. Khi kết hợp cà phê với thuốc Felodipine trong đợt 3, mức độ tăng huyết áp đã cao hơn so với việc chỉ dùng thuốc Felodipine trong đợt 2. Điều này có thể là do caffeine gây ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc tới các mạch máu.

Dựa vào kết quả này, các tác giả lo ngại bệnh nhân uống cà phê trước khi đi khám có thể gây ảnh hưởng tới kết quả chẩn đoán và điều trị, bởi sự gia tăng huyết áp đột ngột có thể dẫn đến việc bác sỹ kê quá liều lượng thuốc hạ huyết áp cho người bệnh.

Họ lưu ý thêm rằng, uống một ly cà phê buổi sáng đã có thể ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp nên bệnh nhân cần tránh uống cà phê ít nhất là 2 ngày nếu có lịch đi khám bệnh.

M. Hiếu H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch