Có gì hay ho về loài cá có kiếp trước là chim ngói?

Cá mòi: Thực phẩm tốt cho tim mạch, chắc xương và ngăn ngừa ung thư

Ăn cá hồi cũng tốt như uống thực phẩm chức năng

Ăn hoa thiên lý - Khỏi lo bệnh trĩ!

Quả mâm xôi giúp giảm béo, ngừa ung thư, chống lão hóa

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Thành phần dinh dưỡng

Cá mòi là loài cá dầu nhỏ thuộc họ cá trích, sống ở vùng sinh thái nước lợ, nước ngọt, về mùa xuân, chúng bơi từng đàn, ngược dòng. Ở Việt Nam, sông Hồng, sông Luộc là khu vực cá mòi quy tụ thành những đàn lớn.

Người dân miền Bắc có một truyền thuyết kỳ lạ về cá mòi, rằng cá do chim ngói hóa thành. Mùa thu, chim ngói bay ra biển và hóa thành cá mòi. Sang xuân, cá bơi ngược về rừng để biến thành chim ngói. Truyền thuyết này lý giải vì sao cứ đến mùa sinh sản, cá lại bơi từ biển vào sông để đẻ trứng và khi mổ, cá mòi có mề như mề của chim ngói. Bao đời nay, cá mòi được xem như đặc sản ở Hưng Yên, và mang lại thu nhập cao cho bao người dân dọc sông Hồng.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 90,7gr cá mòi Đại Tây Dương đóng hộp

Lợi ích sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Loại cá nhỏ bé này cung cấp omega-3 dưới dạng dầu cá, làm tăng hàm lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ của các cơn đau tim đột ngột ở những người đã có tiền sử. Hãy sử dụng cá tươi thay vì dạng đóng hộp để tránh hàm lượng muối cao.

Cá mòi còn là một nguồn vitamin B12 tuyệt vời. B12 giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cân bằng mức homocysteine ​(sự gia tăng nhẹ homocysteine trong huyết thanh là một yếu tố gây hại cho thành mạch máu và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch).

Chống viêm, giảm đau khớp

Omega-3 trong cá mòi sau khi đi vào cơ thể được biến đổi thành prostaglandin - một hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm, giúp chữa bệnh viêm khớp hiệu quả.

Chắc xương, ngăn ngừa ung thư

Cá mòi chứa một lượng vitamin D dồi dào nên rất có lợi cho sự tái tạo mật độ xương. Vitamin D lưu hành trong máu như một hormone để điều chỉnh nồng độ calci và phosphate.

Các nghiên cứu cũng chứng minh Vitamin D tham gia vào việc điều tiết hoạt động tế bào và đóng vai trò quan trọng trong kìm hãm sự phát triển của bệnh ung thư. Với một lượng vitamin D tối ưu có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và có thể với một số loại ung thư khác như: Ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư buồng trứng...

Tăng cường hệ miễn dịch và giúp giảm cân

Cá mòi rất giàu protein, trong đó cung cấp nhiều acid amin thiết yếu. Cơ thể con người sử dụng các acid amin để tạo ra protein mới - nền tảng cho hầu hết các tế bào và cấu trúc của cơ thể như: Cơ bắp và các mô liên kết; Các kháng thể giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ; Các protein làm nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trên khắp cơ thể.

Ngoài ra, cá mòi còn là một loại thực phẩm lành mạnh cho người muốn giảm cân. Vì cá mòi rất giàu protein nên giúp ổn định lượng đường huyết, khiến bạn có cảm giác no và kích thích sự trao đổi chất.

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản cá mòi


Cách lựa chọn và bảo quản cá mòi

Các chuyên gia dinh dưỡng gọi cá mòi là "thực phẩm sức khỏe đóng hộp" vì dù có đóng hộp, các mòi vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng rất cao và hầu như không chứa thủy ngân.

Cá mòi đóng hộp thường được bảo quản với dầu olive, dầu cá hoặc dầu đậu nành. Khi mua, nhớ chọn những hộp cá còn hạn sử dụng dài ngày và chú ý tới yếu tố thương hiệu. Một số nhãn hiệu cá mòi đóng hộp nổi tiếng trên thế giới như: Ligo, Season brand, Crown Prince, Bar Harbor, Wild PlanetMatiz Gallego, Idamar Portuguese, Gonsalves Sardins...

Cá mòi đóng hộp có thể lưu trữ trong tủ bếp thoáng mát và ở nhiệt độ thường, không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao. Thỉnh thoảng, hãy xoay hoặc lắc nhẹ hộp cá để đảm bảo rằng mọi bộ phận của cá mòi đều được tiếp xúc với tinh dầu bảo quản. Khi sử dụng cá mòi đóng hộp mà không hết, hãy đậy kín nắp và để chúng trong ngăn mát của tủ lạnh. 

Nếu bạn mua cá mòi tươi, để tìm được những con ngon, ngọt thịt và béo, bạn nên chọn những con dày mình, thân cá còn dính vảy, làn da bóng và mắt sáng. Loại cá khoảng 12 - 13 con/kg là ổn nhất.

Cá mòi tươi để ở nhiệt độ trên 4 độ C rất dễ hư hỏng, nếu bạn muốn dự trữ trong thời gian dài, nên rửa sạch, để ráo nước, đặt trong hộp có nắp đậy và đông lạnh chúng ở nhiệt độ từ -2 - 0 độ C. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên ăn cá mòi càng sớm càng tốt, trong vòng từ 1 - 2 ngày.

Xem tiếp về chế biến cá mòi đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe


Chế biến cá mòi đúng cách để bảo đảm an toàn sức khỏe

Bạn chỉ cần cắt đuôi, đánh vẩy nhẹ, bỏ mang rồi rửa sạch, tẩm ướp rồi chế biến đơn giản như: Rán, kho, hấp cuốn rau củ...

Dưới đây là một số món ngon từ cá mòi mà bạn có thể tham khảo, "đổi gió" cho mâm cơm gia đình những ngày đầu thu:

Cá mòi chiên xốt gia vị cay

Cá mòi chiên giòn chấm nước mắm

Sườn nấu cá mòi

Bánh mì cá mòi phết bột rau thơm, cà chua và táo

Salad trứng chiên, rau thơm và cá mòi nướng

Lưu ý: Vì cá mòi nhiều xương nên bạn hãy hạn chế cho trẻ nhỏ và người già ăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất