Ca mổ vá môi lần 2 cậu bé “Đằng sau nụ cười” thành công

Bé Nghiệp và bác sỹ Nguyễn Minh Hằng - Phó Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Ảnh: N.Đ)

Ca mổ bụng mẹ bị bỏng cứu con ở Đăk Nông được hỗ trợ 200 triệu đồng

Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Kê khống số ca mổ để trục lợi

Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng số ca mổ tim bẩm sinh

Sứt môi, hở hàm ếch có di truyền không?

Phẫu thuật miễn phí cho 150 trẻ sứt môi, hở hàm ếch

Bác sỹ Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: “Ca mổ kéo dài do gặp một số khó khăn trong quá trình mổ. Đây là loại hở vòm rất rộng, hiếm gặp trong số các bệnh nhân mà bệnh viện đã mổ. Bệnh nhi lại có cơ địa suy dinh dưỡng, 10 tuổi nhưng chỉ cân nặng 16kg khiến ê kip mổ đứng trước nhiều thử thách”.

Lần mổ đầu tiên cách đây 3 tháng nhằm đóng khe hở môi, sửa hai cánh mũi cho kết quả khá tốt nhưng đáng tiếc khi về nhà bệnh nhi té ngã nhiều lần khiến vùng miệng tổn thương, phần răng nhô ra, môi không dính kín. Điều này khiến các bác siỹ ngoài chuyện vá vòm phức tạp còn phải tốn nhiều thời gian hơn để chăm chút sửa môi.

Được biết, ca mổ đóng kín vòm lần này sẽ giúp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cải thiện nhiều, tránh được các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, thức ăn không sặc vào đường thở, chất tiết ra của mũi không chảy trực tiếp xuống đường hô hấp mà nó được bảo vệ. Cậu bé Nghiệp mổ khi đã lớn tuổi nên sau này cần phải có chương trình tập nói để có được tiếng nói trọn vẹn hơn.

Bé Tà Yên Nghiệp người dân tộc Raglai ở xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, là nhân vật trong bức ảnh "Đằng sau nụ cười" nhận giải đặc biệt Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014, từng lay động hàng triệu trái tim. Cậu bé bẩm sinh hở hàm ếch nặng, bị bạn bè xa lánh chê là "quỷ". Những nhà hảo tâm đã tìm cậu bé đưa về TP.HCM điều trị.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn