Ca mổ đục thủy tinh thể diễn ra như thế nào?

Một ca mổ thủy tinh thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, an toàn và ít biến chứng

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây bến chứng?

Chế độ ăn uống cho người bệnh đục thủy tinh thể

Lưu ý khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể: Thủ phạm nguy hiểm gây mù lòa

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Thủy tinh thể, còn gọi là nhân mắt, là thấu kính hội tụ ánh sáng lên võng mạc. Thủy tinh thể bị đục do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn dùng thuốc (thường là thuốc corticoid) hoặc do quá trình lão hóa, khiến thị lực bị suy giảm.

Hiện nay, phẫu thuật Phaco (tên đầy đủ là Phacoemulsifier) là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể phổ biến nhất, dùng kỹ thuật thủy tinh thể cũ đã bị đục ra và thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Bác tay nghề cao, thành thạo có thể chỉ cần thao tác trong 7 - 10 phút, tương đối an toàn, ít biến chứng. 

Dưới đây là các bước phẫu thuật đục thủy tinh thể:

Bước 1: Các bác sỹ nhãn khoa rạch một đường nhỏ (dài khoảng 2 - 3mm) ở cạnh bên giác mạc

Bước 2: Sử dụng một đầu dò nhỏ như cây kim (gọi là đầu dò phacoemulsifier) để hướng sóng âm tần số cao đến thủy tinh thể để phá vỡ nó thành từng miếng nhỏ, sau đó nhẹ nhàng hút ra bằng đầu dò phacoemulsifier.

Bước 3: Sử dụng đầu dò luồn thủy tinh thể nhân tạo qua vết mổ vào bên trong.

Bước 4: Thủy tinh thể nhân tạo được cố định bởi các vòng nhỏ được gọi là vòng haptics.

Một giờ trước khi vào phòng mổ, bạn sẽ được nhỏ thuốc giãn đồng tử, thuốc tê, thuốc sát trùng. Nếu có các bệnh mạn tính như huyết áp, đái tháo đường, hen suyễn thì nên dùng các thuốc toàn thân như bình thường. Bên cạnh đó vẫn sẽ có các bác sỹ gây mê hồi sức sẽ theo dõi bạn trong suốt quá trình phẫu thuật.

Trước khi mổ, bạn nên tắm gội sạch sẽ, cắt tóc ngắn, nếu có búi tóc thì nên tháo xuôi búi tóc, ăn nhẹ và giữ cho tinh thần thoải mái. Sau khi phẫu thuật, bạn chỉ cần uống thuốc và làm theo đúng hướng dẫn của bác sỹ phẫu thuật.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt