Cà Mau: Bệnh sốt xuất huyết tiềm ẩn bùng phát thành dịch

Muỗi là một trong những tác nhân lan truyền bệnh sốt xuất huyết

Vết tiêm phòng lao mưng mủ sau 2 năm vì sao?

Người già cẩn thận bệnh đau xương khớp mùa mưa

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

6 dưỡng chất giúp ngừa loãng xương hiệu quả

Theo ngành Y tế tỉnh Cà Mau, tính đến cuối tháng 6/2016, một số bệnh truyền nhiễm giảm so cùng kỳ. Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết và viêm não vi rút diễn biến phức tạp và tăng so cùng kỳ, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh.

Thống kê cho thấy, trong 6 tháng qua, bệnh tay chân miệng xảy ra 489 ca, bằng 64% cùng kỳ; bệnh sốt rét 6 ca, giảm 71% so cùng kỳ; tiêu chảy xảy ra hơn 2.000 ca, tăng 0,8% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, bệnh sốt xuất huyết có 714 ca (cùng kỳ chỉ 188 ca), có 1 ca tử vong, xảy ra hầu hết ở các huyện, thành phố; bệnh viêm não vi rút xảy ra 13 ca (cùng kỳ chỉ có 1 ca).

Trong khi đó, hiện đã bước vào mùa mưa nên tình hình bệnh sốt xuất huyết sẽ có xu hướng xảy ra nhiều hơn. Qua nhận định chung, ý thức của một bộ phận người dân hiện vẫn còn chưa cao nên cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra bệnh này.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của một số bệnh truyền nhiễm, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy vào đầu mùa mưa. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền sự nguy hại của bệnh sốt xuất huyết đến người dân, nhất là vùng nông thôn. Chuẩn bị các biện pháp, phương án để kịp thời khống chế nếu có dịch bệnh xảy ra.

Phun thuốc khử trùng, diệt muỗi là một trong những cách ngăn ngừa sốt xuất huyết thành dịch (Ảnh: nguồn internet)

Cũng theo ngành y tế tỉnh Cà Mau, 6 tháng qua, tổng số lượt khám bệnh là trên 3,2 triệu lượt, tỷ lệ tử vong tại bệnh viện là 0,32%, tương đương so cùng kỳ.

Ngành y tế cũng đã tiến hành thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh và dịch vụ ăn uống. Từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra khoảng 6.200 lượt cơ sở, phát hiện trên 1.100 lượt vi phạm, chiếm tỷ lệ 18%. Toàn tỉnh cũng xảy ra 10 ca ngộ độc thực phẩm, có 2 người tử vong.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu ngành y tế cần nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần trách nhiệm, thái độ của người thầy thuốc đối với nhân dân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động