Cà chua, táo có thể giúp phục hồi những tổn thương phổi do thuốc lá?

Cà chua và táo rất giàu chất chống oxy hóa, giúp phục hồi tổn thương phổi do khói thuốc lá

Người hút thuốc lá có khối lượng cơ bắp thấp nguy cơ tử vong cao

Uống rượu, hút thuốc lá khiến bạn già đi nhanh chóng

Các phương pháp tự nhiên giúp từ bỏ rượu, thuốc lá

Điều gì sẽ xảy ra khi bà bầu hút thuốc lá?

Nghiên cứu của trường Đại học Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore (Mỹ) kéo dài trong suốt một thập niên từ năm 2002 - 2012, trên hơn 650 người trưởng thành đến từ Đức, Na Uy và Vương Quốc Anh. Kết quả cho thấy, chế độ ăn kiêng giàu các loại trái cây như cà chua, đặc biệt là táo có thể giúp làm tăng tốc độ chữa lành các tổn thương ở phổi do khói thuốc lá gây ra.

Các nhà khoa học cho biết, những người ăn trung bình nhiều hơn 2 quả cà chua, hoặc hơn 3 phần trái cây tươi/ngày, đặc biệt là táo, có mức độ suy giảm chức năng phổi chậm hơn nhiều so với những người chỉ ăn ít hơn 1 quả cà chua, hoặc ít hơn 1 phần trái cây/ngày. Và những lợi ích này không chỉ dừng lại ở những người đã từng hút thuốc lá.

GS. Vanessa Garcia-Larsen - tác giả nghiên cứu giải thích: "Chế độ ăn giàu các loại trái cây có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của phổi, ngay cả khi bạn chưa bao giờ hút thuốc. Đối với những người đã từng hút thuốc, các dưỡng chất có trong cà chua và táo lại có thể giúp sửa chữa những tổn thương bên trong phổi gây ra do khói thuốc".

TS. Ann Tilley - một nhà nghiên cứu về Hô hấp tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết: "Nghiên cứu này phù hợp với một số nghiên cứu đang phát triển khác về những lợi ích của chế độ ăn uống giàu các thực phẩm từ thực vật. Chế độ ăn này có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe tổng thể và tôi cũng thường khuyên các bệnh nhân của mình nên kết hợp nhiều thực phẩm thực vật vào chế độ ăn uống của họ".


Quang Tuấn H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp