Cà chua làm giảm nguy cơ ung thư thận?

Lycopene là chất chống oxy hóa, có trong cà chua, dưa hấu, bưởi và đu đủ. Theo một vài nghiên cứu, Lycopene có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 92.000 phụ nữ mãn kinh, theo dõi từ giữa những năm 1990 đến năm 2013. Tất cả các phụ nữ tham gia vào chương trình Women's Health Initiative, một nghiên cứu dài hạn, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh của phụ nữ ở tuổi trung niên và phụ nữ cao tuổi.

Trong thời gian nghiên cứu, 383 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa ung thư thận và một số vitamin và chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống, bao gồm lycopene, vitamin C, vitamin E và carotenes.

Chị em ăn nhiều cà chua hoặc các loại rau củ quả có chứa lycopene có thể giảm nguy cơ <a href=ung thư thận. Ảnh minh họa " align="center" src="https://suckhoecong.vn/Images/Uploaded/Share/2014/06/09/Ly-do-ca-chua-lam-giam-nguy-co-ung-thu-than_1.jpg" style="width: 450px; height: auto; display: inline; margin: 0px auto;">
Chị em ăn nhiều cà chua hoặc các loại rau củ quả có chứa lycopene có thể giảm nguy cơ ung thư thận. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy chỉ có lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư thận. Những bệnh nhân tiêu thụ lượng lycopene lớn nhất có nguy cơ ung thư thận thấp hơn 45% so với người ăn lượng lycopene thấp nhất. Chế độ ăn của người hấp thụ lượng lycopene lớn nhất là khoảng bốn cà chua mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng lycopene này không chỉ từ cà chua mà còn có thể từ nước sốt cà chua hay những loại rau củ quả khác có chứa lycopene.

Ung thư thận là loại ung thư phổ biến, không có những triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, và thường được vô tình phát hiện trong một cuộc kiểm tra y tế, hay cho đến khi ung thư đã phát triển sang giai đoạnh tiếp theo. Trong giai đoạn sau, dấu hiệu của bệnh ung thư thận bao gồm xuất hiện máu trong nước tiểu, đau lưng và cảm thấy sức khỏe yếu hơn. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như nhiễm trùng. Vì vậy, người bệnh phải đi khám khi có những dấu hiệu này.

Theo các nhà khoa học, quá trình stress oxy hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư thận. Một chế độ ăn giàu vi chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa sẽ đem lại những tác động tích cực tới nguy cơ của căn bệnh ung thư này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp