BV Bạch Mai khởi công tòa nhà điều trị bệnh có sân đỗ trực thăng

Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày có sân đỗ trực thăng trên nóc nhà

Vụ BV Bạch Mai đóng cửa bãi giữ xe: Người dân có thể gửi xe ở ĐH Bách Khoa?

Ngày 21/5 BV Bạch Mai khám và tư vấn miễn phí bệnh hen phế quản

Nâng cao năng lực và hiệu quả khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai

Nhiều bệnh viện cam kết bệnh nhân không phải nằm chung giường

Trung tâm Khám bệnh và Điều trị ban ngày của Bệnh viện Bạch Mai có tổng mức đầu tư 664 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách nhà nước, vốn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Công trình gồm có 9 tầng nổi, 3 tầng hầm, 1 Trung tâm kỹ thuật và đặc biệt có sân đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai phát biểu tại Lễ khởi công

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai, đây sẽ là Trung tâm hàng đầu của Việt Nam chuyên khám chữa bệnh và điều trị trong ngày với dịch vụ y tế hiện đại đạt ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, bệnh nhân không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh. Việc xây dựng sân đỗ trực thăng trên nóc toà nhà Trung tâm khám bệnh và điều trị ban ngày của BV Bạch Mai nhằm đáp ứng việc cấp cứu, điều trị các trường hợp khẩn cấp, nhất là khi có thiên tai, thảm họa. 

Việc trang bị máy bay trực thăng cũng là mục tiêu của ngành y tế nước ta khi thời gian tới có nhiều người hiến tạng hơn. Các BV lớn có điểm đỗ trực thăng sẽ phục vụ tốt hơn cho việc vận chuyển tạng hiến tặng bằng trực thăng trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho các cuộc ghép tạng.

Lễ cắt băng khởi công công trình Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày tại BV Bạch Mai

Dự kiến công trình hoàn thành vào quý I năm 2018, với diện tích nghiên cứu là 5.696m2 có thể tiếp nhận 6.000 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày và 100 giường điều trị trong ngày. Công trình sẽ góp phần giảm tải cho Bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt này. Cụ thể, khi công trình đi vào hoạt động, người bệnh sẽ giảm được thời gian chờ khám khoảng 40 phút so với hiện nay.

Hiện BV Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận hơn 9.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú. Thời gian trung bình mà một bệnh nhân đang phải chờ để được khám là hơn 1 tiếng đồng hồ. Trong bối cảnh ngày càng đông bệnh nhân như hiện nay, bệnh viện chưa thể cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Bộ Y tế và lãnh đạo bệnh viện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Cơ sở 2 BV Bạch Mai tại tỉnh Hà Nam, dự kiến hoàn thành trong vài năm tới để khắc phục tình trạng quá tải bệnh nhân.

Được thành lập từ năm 1911, trải qua hơn 105 năm xây dựng và phát triển, đến nay Bệnh viên Bạch Mai đã trở thành 1 bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt đầu tiên của Việt Nam. Hiện, BV vẫn luôn trong tình trạng quá tải, tỷ lệ sử dụng giường bệnh thường xuyên vượt xa mức trên 100%.
Do cơ sở hiện tại của Bệnh viện còn sự hạn chế về diện tích, đầu tư hạ tầng chưa đồng bộ, một số công trình được xây dựng đến nay đã hơn 100 năm nên xuống cấp. Vì vậy, việc đầu tư mới một Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày hoàn chỉnh với trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần để giảm tải và nâng cấp các dịch vụ y tế là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.

Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội