BV Bạch Mai lần đầu tiên sử dụng Robot để phẫu thuật khớp và thần kinh

Đại diện Bộ Y tế và BV Bạch Mai cắt băng khai trương hệ thống Robot phẫu thuật khớp và thần kinh.

Sẽ ứng dụng phẫu thuật robot cho nhiều bệnh lý phức tạp

Cho phép mổ nội soi bằng robot tại TP.HCM

Cánh tay robot hoạt động như tay thật

Cánh tay robot cho người liệt toàn thân

Thủ tướng Singapore phẫu thuật bằng robot

Sáng nay (1/3), tại Hà Nội, BV Bạch Mai đã tổ chức “Lễ khai trương sử dụng và hội thảo ứng dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh”.

Theo đó, BV Bạch Mai chính thức khai trương hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh. Đây là bệnh viện đầu tiên của cả nước sử dụng phương pháp này trong lĩnh vực phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh, đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hệ thống Robot cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Trước đó, BV Bạch Mai đã tiến hành ứng dụng phẫu thuật Robot cho 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân giãn não thất. Cả năm ca mổ đều được miễn phí.

Hệ thống Robot MAKO và ROSA là những robot hiện đại nhất hiện nay được BV Bạch Mai đưa vào sử dụng

Đây là hệ thống Robot phẫu thuật Mako và Rosa hiện đại nhất hiện nay sản xuất tại Mỹ, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

PGS, TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, một trong 2 đơn vị của BV Bạch Mai thực hiện phương pháp này cho biết: hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và bệnh nhân phục hồi nhanh chóng (sau 2 tiếng mổ bệnh nhân có thể đi lại được và tạo đường mổ rất nhỏ). Đặc biệt, việc thay phẫu thuật bằng robot có độ chính xác gấp 3 lần  so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao (từ 1 đến 2mm).

Những bệnh lý được sử dụng trong hệ thống robot phẫu thuật ở BV Bạch Mai

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh cũng chia sẻ: việc ứng dụng hệ thống Robot trong phẫu thuật tại bệnh viện nhằm mang lại cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc ra nước ngoài điều trị.

Hiện nay, BV Bạch Mai đang tiến hành phẫu thuật bằng Robot với một số bệnh lý: Thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất, bệnh thần kinh chức năng... Trong thời gian đầu triển khai, Bệnh viện Bạch Mai sẽ miễn phí chi phí phẫu thuật bằng Robot cho các bệnh nhân đầu tiên.

Hiện nay, phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u não ở các vị trí sâu đòi hỏi độ chính xác cao, Parkinson, động kinh, phẫu thuật thần kinh chức năng, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, cơ xương khớp, thần kinh cột sống. Đặc biệt, hệ thống Robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị thay khớp, bệnh lý não thất, khối u nền so, u nang ống mật chủ...

Đến nay, phẫu thuật Robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D, nhờ đó có khả năng phẫu thuật ở vị trí khó và có thể di chuyển tự do ở sáu gốc độ và vận động tinh vi.

Linh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn