Buồng trứng “về hưu” ở độ tuổi nào?

Mãn kinh là buồng trứng thoái hóa không hồi phục

8 bệnh lăm le đe dọa phụ nữ mãn kinh

Trứng lép – Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, thuộc Bộ Y tế, trả lời:

Chào em!

Đúng là phụ nữ càng lớn tuổi càng khó có con hơn do buồng trứng dần lão hóa, nhưng không phải 35 tuổi đã bước vào thời kỳ mãn kinh như em nghĩ.

phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi nào? Ở Trung Quốc, tuổi mãn kinh bình quân của phụ nữ là 48,5 tuổi; Ở Mỹ là 51,4 tuổi. Còn ở Việt Nam, độ tuổi mãn kinh trung bình là 47,5 tuổi. Tuổi bắt đầu mãn kinh không có mốc rõ ràng, có người bị mãn kinh sớm do đặc điểm di truyền, lối sống, môi trường sống hoặc do bệnh lý ảnh hưởng (như có bệnh ở tử cung, buồng trứng và phải phẫu thuật điều trị). Nhưng nói chung, sau độ tuổi 35, người phụ nữ đã bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh kéo dài vài năm hay hàng chục năm, phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Mãn kinh là thoái hóa buồng trứng không hồi phục. Sau 12 tháng không có kinh nguyệt là thời điểm đánh dấu giai đoạn mãn kinh của người phụ nữ. Do vậy, sau 12 tháng liên tiếp không thấy có kinh nguyệt, kèm theo các triệu chứng như bốc hỏa, hay lo lắng, dễ cáu gắt, khó tập trung, khô âm đạo... thì em nên nghĩ đến trường hợp buồng trứng đã "về hưu".

Vòi trứng bình thường và vòi trứng đã lão hóa (các nang trứng không phát triển, không tiết hormone estrogen)

Em không nên lo lắng quá, bởi stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn. Để dự phòng bệnh tật và sự khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra, em nên thiết lập chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, nên chăm chỉ luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, em có thể tìm hiểu để bổ sung các loại thảo dược có chứa estrogen thực vật giúp hỗ trợ cân bằng hormone nội tiết tố cho cơ thể, như: Cát căn, Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, Súp lơ xanh… Ngoài các thảo dược tự nhiên này, em có thể chọn cách bổ sung từ thực phẩm chức năng có chứa các thảo dược này, kết hợp thêm một vài hoạt chất sinh học (là liệu pháp hormone tự nhiên) giúp cân bằng nội tiết tố, để ngăn ngừa mãn kinh sớm, kéo dài tuổi thanh xuân cho phụ nữ.

Chúc em luôn khỏe!

An An H+

Sản phẩm gợi ý


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa