Điều trị buồng trứng đa nang thế nào để sớm có thai?

Nhiều phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn vì hội chứng buồng trứng đa nang

6 biện pháp tự nhiên chữa u nang buồng trứng

6 suy nghĩ sai thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

5 biện pháp tự nhiên ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh. Theo ước tính của các nhà khoa học, có khoảng 8 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị ảnh hưởng bởi PCOS. Phụ nữ bị PCOS thường khó có con do cơ thể tiết quá nhiều hormone androgen (hormone sinh dục nam) và insulin ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và ngăn ngừa rụng trứng.

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ bị vô sinh khá cao

Làm thế nào để có có thai khi bị hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu đang cố gắng thụ thai, việc giảm cân có thể cải thiện sự rụng trứng. Ngoài ra, phụ nữ bị PCOS có thể áp dụng một số phương pháp sau để nhanh có thai:  

Kích thích sự rụng trứng: Rụng trứng là điều kiện cần thiết giúp quá trình thụ thai diễn ra bình thường. Vì vậy, khi điều trị buồng trứng đa nang, người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng liệu pháp kích thích buồng trứng. Đây là phương pháp sử dụng thuốc (dạng uống hoặc tiêm) nhằm mục đích giúp trứng phát triển đến trưởng thành và rụng. Liệu pháp này cũng thường được chỉ định ở những phụ nữ đang mong muốn có thai nhưng bản thân cơ thể không thể rụng trứng tự nhiên hoặc trứng rụng rất thưa (chu kỳ kinh thưa hoặc vô kinh). Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân, bác sỹ sẽ chỉ định uồng thuốc uống clomiphene hoặc metformin. 2 loại thuốc này giúp kiểm soát insulin và làm giảm sản xuất androgens.

 Người bệnh sẽ được chỉ định cho dùng thuốc kích thích rụng trứng để tăng khả năng thụ thai

Nếu bạn không thể mang thai dù đã sử dụng 2 loại thuốc trên thì bác sỹ có thể khuyên bạn nên sử dụng hormone kích thích nang trứng FSH và hormone lutein (LH). Hormone FSH giúp kích thích nang trứng phát triển trong khi hormone LH kích thích sự rụng trứng. Lưu ý: Khi dùng bất kỳ loại thuốc kích thích rụng trứng nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ sản phụ khoa. Nên siêu âm thường xuyên để theo dõi sự phát triển của trứng và tránh những vấn đề khác có thể xảy ra.

Điều trị bằng phẫu thuật nội soi: Khi các biện pháp trên không có hiệu quả thì việc phẫu thuật trên buồng trứng là điều cần làm. Phẫu thuật nội soi là phương pháp hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay. Việc phẫu thuật giúp cân bằng hormone để bạn dễ thụ thai hơn. Có khoảng 50 - 60% hiếm muộn do buồng trứng đa nang có thể điều trị bằng phương pháp này.

Phẫu thuật buồng trứng đa nang làm tăng khả năng mang thai cho chị em

Thụ tinh trong ống nghiệm: Nếu bạn đã áp dụng phương pháp kích thích rụng trứng mà vẫn không thể có thai bình thường thì bác sỹ sẽ tư vấn cho bệnh nhân áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên phương pháp này chỉ nên áp dụng cho phụ nữ dưới 40 tuổi và thường rất tốn kém. Ngoài ra, việc thụ tinh ống nghiệm có thành công hay không cũng phải phụ thuộc vào cả tình hình sức khỏe của bạn. 

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra vô sinh. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cao hay thấp còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh đang diễn ra. Khi có những triệu chứng của bệnh, tùy vào độ tuổi, khả năng mong muốn con cái mà bác sỹ sẽ có hướng điều trị sẽ khác nhau trên từng bệnh nhân.
Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa