Buồn ngủ khi mang thai phải làm sao?

Buồn ngủ là hiện tượng thường gặp của bà bầu trong 3 tháng đầu

Bà bầu bị sốt phải làm thế nào?

Liên tiếp phát hiện trao nhầm con, bà bầu hoang mang khi đi đẻ

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Lưu ý bà bầu mắc bệnh tim tuyệt đối không được quên

Chào bạn!

Khi mang thai, hầu hết các bà bầu đều cảm thấy cơ thể mệt hơn bình thường và kèm theo đó là những cơn buồn ngủ không thể cưỡng được. Mọi người vẫn thường gọi hiện tượng này là “nghén ngủ”. Nghén ngủ có thể diễn ra trong một giai đoạn (thường là những tháng đầu) nhưng cũng có thể kéo dài suốt thai kỳ. Điều này là do sự gia tăng hormone progesterone làm bà bầu cảm thấy mệt và chỉ có ngủ mới khôi phục được sức khỏe. Trong những tháng đầu của thai kỳ, hormone này hoạt động mạnh mẽ khiến bạn lúc nào cũng muốn ngủ. Tuy nhiên, việc ngủ cũng tốt, vì nó giúp tạo nhiều năng lượng, thích ứng với sự phát triển của bào thai.

Thường sau 3 - 4 tháng đầu thì những cơn thèm ngủ sẽ giảm đi. Tuy nhiên, việc ngủ quá nhiều hay buồn ngủ khiến rất nhiều bà bầu không thoải mái trong công việc hoặc trong các mối quan hệ giống như bạn. Để không phải dậy quá muộn hàng ngày, tốt nhất là bạn khắc phục bằng cách buổi tối đi ngủ sớm hơn, ngủ trưa đều đặn và tranh thủ những giờ không phải làm việc gì trong ngày nghỉ ngơi và thư giãn.

Bạn cũng có thể chia sẻ với mọi người tình trạng "nghén ngủ" để mọi người hiểu và cảm thông hơn. Tuy nhiên, cố gắng ngủ sớm, dậy sớm và có lịch trình sinh hoạt khoa học thì bạn sẽ thấy khỏe khoắn hơn nhiều.

Chúc hai mẹ con bạn mạnh khỏe!

BS NguyễnTân Sinh - Nguyên Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị