Lợi ích "bất ngờ" với sức khỏe từ quả bưởi

Bưởi có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe

Giảm đường huyết bằng nước ép bưởi

Có nên ăn hoa quả thay rau?

Detox thải sỏi 1 ngày bằng nước ép hoa quả

Điều trị các bệnh thông thường

Các chuyên gia cho biết, ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi có thể giúp điều trị các chứng cảm lạnh thông thường, sốt, làm tan sỏi mật, cải thiện chức năng gan và tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các chứng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bưởi còn chứa chất xơ là pectin, có tác dụng giúp tăng cường tiêu hóa. Ngoài ra, nếu bạn muốn sở hữu một làn da khỏe mạnh và mịn màng, hãy bổ sung bưởi vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Khi ăn bưởi, mọi người thường bóc vỏ và tiện tay bỏ đi. Tuy nhiên trên thực tế, vỏ bưởi có rất nhiều tác dụng. Vỏ bưởi có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông máu, cải thiện quá trình trao đổi chất, ngoài ra tinh dầu trong vỏ bưởi còn có thể loại bỏ mệt mỏi và giảm bớt căng thẳng. 

Ăn bưởi phòng chống sỏi thận

Trong bưởi có chứa một  hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Nghiên cứu của tạp chí British Journal of Nutrition cho biết: "Những phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận". Nên uống khoảng 1 lít nước ép bưởi mỗi ngày để có hiệu quả cao nhất.

Bưởi là một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể (Nguồn: Internet)

Giảm cân hữu hiệu

Bưởi là món ăn được những người muốn giảm cân ưa chuộng vì bưởi có ít năng lượng và nhiều chất xơ. Chất xơ có trong loại quả này khi được hấp thu vào dạ dày sẽ tạo cho chúng ta cảm giác no nhanh và no lâu hơn, chiếm một khoảng trống lớn trong thể tích của dạ dày vì thế giảm cảm giác đói, thèm ăn - có thể gây ra nguy cơ nạp thừa năng lượng gây tích lũy mỡ trong cơ thể. Vitamin C trong bưởi có công dụng như một hàng rào thép vững chắc, không chỉ "loại bỏ" lớp mỡ thừa mà còn ngăn cản sự sinh sôi của các tế bào mỡ. Vì thế có thể giảm béo nhanh. Hàm lượng nước lớn trong bưởi cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn quá trình sinh mỡ của cơ thể. 

Bưởi cũng tăng tốc quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân. Song song với việc ăn kiêng thích hợp và luyện tập thể dục, việc nâng cao quá trình trao đổi chất có thể giúp bạn giảm 0,9kg một tuần.

Ngừa viêm khớp và khử trùng

Bưởi có chứa acid salicylic, có tác dụng tiêu hủy chất calci vô cơ tích tụ trong lớp sụn ở các khớp, vốn là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp. Uống nước ép bưởi với giấm táo các triệu chứng viêm khớp sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó acid salicylic trong quả bưởi còn có đặc tính như một chất khử trùng mạnh. Đặc biệt, chất chiết xuất từ hạ bưởi khi hòa với nước sẽ tạo thành chất khử trùng hiệu quả trong điều trị các chứng nhiềm trùng da do vi khuẩn và nấm gây ra.

Ngăn ngừa ung thư

Trong bưởi có nhiều chất chống oxy hóa mạnh như lycopene, limonoid và các naringine. Những chất này có thể góp phần xoa dịu các triệu chứng do cảm lạnh và các tai biến tim mạch cũng như ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các limonoid làm gia tăng hàm lượng của một số enzyme có khả năng giảm độc tính và hỗ trợ việc loại bỏ các tác nhân gây ung thư. 

Bưởi giảm các bệnh về răng miệng

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, ăn bưởi sẽ có tác dụng chống lại bệnh viêm lợi rất hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu có được, nếu một bệnh nhân viêm lợi ăn khoảng 2 quả bưởi mỗi ngày thì chỉ trong vòng 2 tuần bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể, tình trạnh chảy máu ở chân răng sẽ không còn nghiêm trọng nữa. Nguyên nhân, theo các nhà khoa học, là do trong bưởi chứa nhiều vitamin C, có tác dụng làm lành các vết thương nhanh và giảm thiểu tác hại của một số phân tử gốc tự do không bền. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người bị bệnh nướu răng ăn 2 quả bưởi mỗi ngày trong vòng hai tuần cho thấy giảm đáng kể tình trạng xuất huyết từ nướu răng. Theo họ, nguyên nhân của hiện tượng này là do sự tăng lượng vitamin C trong máu, có tác dụng giúp vết thương mau lành và giảm các thương tổn.

 

Những đối tượng dưới đây không nên ăn bưởi:
- Bệnh nhân có lượng mỡ trong máu cao nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận.
- Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử.
- Người đau dạ dày phải tránh ăn bưởi vì trong bưởi có chứa vitamin C vì có thể làm tăng tiết dịch dạ dày. Bệnh nhân có hệ tiêu hóa kém không nên ăn bưởi. Bưởi có tính lạnh, khiến cho người có hệ tiêu hóa kém ăn vào sẽ càng nghiêm trọng.
- Người uống rượu, bia hoặc các loại nước uống có chứa ethano không nên ăn bưởi. 
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp