Vi khuẩn là thủ phạm gây ra đái tháo đường type 1?

Bước mới trong điều trị đái tháo đường: Tìm ra nguyên nhân đái tháo đường type 1?

Đái tháo đường type 1 có di truyền không?

Bữa sáng chứa nhiều protein từ sữa có thể giúp kiếm soát đái tháo đường type 2

Giúp trẻ bị đái tháo đường "sống chung với lũ"

Trẻ bị đái dầm có thể mắc đái tháo đường?

Đái tháo đường type 1 (tiểu đường type 1) thường gặp ở trẻ em, khi đó tuyến tụy không sản xuất đủ insulin gây ra tình trạng tăng đường huyết trong máu. Nguyên nhân chính xác của đái tháo đường type 1 là chưa rõ ràng. Phần lớn, các ca đái tháo đường ở trẻ em được xác định có liên quan tới đột biến gene, yếu tố di truyền, do môi trường nhiễm hóa chất hay nhiễm siêu vi... Ngoài ra còn do trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, nước uống có gas, ít vận động, dẫn đến thừa cân, béo phì...

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch nhiễm của Đại học Cardiff (Anh Quốc) đã phát hiện ra rằng một loại vi khuẩn nào đó đã kích hoạt tế bào sát thủ T - một dạng tế bào máu trắng và vì đó gây ra đái tháo đường.

Tế bào T là gì? Đây là một dạng tế bào có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch. Có một số loại tế bào T, trong đó Killer T Cell có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, tế bào bị nhiễm trùng cũng như những tế bào đã bị thương tổn. Người ta ví nó như một “sát thủ” nhưng để bảo vệ cho các chức năng của cơ thể hoạt động bình ổn.

Các tế bào T sát thủ tiêu diệt tế bào beta (beta cell) - tế bào tạo ra insulin và dẫn đến sự thiếu hụt insulin

TS. David Cole - người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên cho hay: “Đây là một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, những phát hiện này thực sự hữu ích trong việc xác định được các yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường cũng như giúp chúng tôi có ý tưởng để ngăn chặn, điều trị chúng”.

Theo TS. Cole, trong khi các tế bào T “chiến đấu” với các vi khuẩn khác, chúng có thể đã nhầm lẫn, tấn công các tế bào beta và gây ra sự thiếu hụt insulin.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Clinical Investigation và được đồng tài trợ bởi công nghệ sinh học và Hội đồng nghiên cứu Công nghệ sinh học và Khoa học sinh học Vương quốc Anh (BBSRC). Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng, cần phải có thêm những bằng chứng để có thể “điểm mặt chỉ tên” chính xác nguyên nhân gây ra đái tháo đường type 1, mở ra tương lai khả quan trong cuộc chiến ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.

Như đã biết, người bị đái tháo đường type 1 phải sử dụng insulin suốt đời. Bên cạnh việc dùng insulin, để ổn định đường huyết và giảm thiểu biến chứng đái tháo đường, người bệnh có thể tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên, như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt H+ (Theo Independent)

Thực phẩm chức năng TĐCare là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Biết Tuốt H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa