Bức xạ từ máy quét an ninh có gây hại cho sức khỏe?

Tia X từ các máy quét an ninh tương tự như chụp X-quang và CT scan

Tác dụng phụ của tia xạ trong điều trị ung thư là gì?

Giảm phơi nhiễm tia X với liệu pháp động mạch

Bồi thường 75.000 USD vì quét tia X kiểm tra sữa mẹ

Chụp X-quang có nguy hiểm?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Đi qua máy quét an ninh ở sân bay hay các nhà ga về cơ bản là bạn sẽ phải đi qua một dạng tia X hay còn gọi là X-ray phản xạ.

Tia X-ray được biết đến là một bức xạ ion hóa - sóng điện từ có thể gây ra một số phản ứng, thậm chí phá hủy tế bào của người, thường được tìm thấy trong môi trường tự nhiên dưới dạng khí radon.

Tuy nhiên, cường độ của loại tia này trong máy quét an ninh là rất nhỏ, do đó nó không gây ra nhiều tác động nên các mô của cơ thể và không có đủ khả năng gây hại cho tế bào. Bên cạnh đó, tần suất và thời gian tiếp xúc của chúng ta qua máy quét an ninh là rất ngắn, vì vậy chúng cũng không đủ để gây ra những tác hại.

Trên thực tế, bức xạ từ máy quét sân bay cũng thấp hơn nhiều so với các máy chụp X-quang y tế, thậm chí, máy quét CT (máy chụp cắt lớp vi tính) còn có mức bức xạ cao gấp tới 200.000 lần.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 ước tính rằng, việc sử dụng máy quét CT ở Mỹ chỉ trong 1 năm có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến khoảng 29.000 trường hợp ung thư trong tương lai. 1/500 phụ nữ và 1/660 nam giới có thể sẽ phát triển ung thư nếu được chụp CT ở tuổi 20, và số lần chụp CT tăng dần theo năm.

Chúc bạn vui khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị