Tranh cuộn Phật Bà bằng gấm, nặng 100kg xác lập kỷ lục Việt Nam

Hình ảnh đức Phât bà Quan Âm trên bức tranh. Ảnh: BTTT.

Gửi ảnh "những ông bố Việt làm việc nhà" để nhận ngay 10 triệu!

Làm thế nào để phát hiện dấu hiệu sớm của đột quỵ?

Chiêm ngưỡng kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới tại Indonesia

Đưa Đức Phật vào nơi làm việc – giúp hóa giải căng thẳng, đạt được thành công

Bức tranh cuộn có kích thước khổng lồ 11,8 x 16 mét (không bao gồm khung), cân nặng trên 100kg, được làm trên gấm và chỉ thêu cao cấp. Tranh cuộn này thuộc thể loại Thongdrol - tranh cuộn Phật giáo khổng lồ vùng Himalaya, được sản xuất trong thời gian kỷ lục 6 tháng để kịp khai mở vào dịp Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Bức tranh thể hiện hình ảnh Đức Đại Bi Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở chính giữa, Đức Đại Trí Văn Thù ở phía dưới bên phải, Đức Đại Lực Kim Cương Thủ phía dưới bên trái, ở trên là hình ảnh Ngũ Trí Phật.

40 nghệ nhân đã làm việc ròng rã trong 6 tháng để hoàn thành bức tranh cuộn khổng lồ. Ảnh: BTTT.

Tác phẩm không chỉ có kích thước khổng lồ mà còn là một kiệt tác nghệ thuật Phật giáo độc bản theo chuẩn mực cao nhất của Hoàng gia Bhutan. Việc sáng tác đòi hỏi tổ hợp 40 nghệ nhân thuộc các chuyên ngành vẽ, thêu, may… với sự hiện diện của các nghệ nhân cao cấp chuyên trách công trình tâm linh cho Hoàng gia Bhutan.

Suốt quá trình sáng tác, để đảm bảo sự tập trung và chất lượng tác phẩm, các nghệ nhân và thợ thủ công làm việc trong một hội trường lớn. Họ phải giữ gìn kỷ luật và rèn luyện tinh thần như trong các kỳ chuyên tu nhập thất của các tu sĩ Phật giáo. Mỗi nét vẽ, mũi kim, đường chỉ… đều là sự cúng dàng lên Đức Phật Quan Âm và lời ước nguyện thành kính để tình yêu thương của Đức Quan Âm nơi bức tranh cuộn được ban trải tới mọi hữu tình chúng sinh.

Toàn bộ quá trình được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các bậc Thượng sư (Rinpoche) và chư Tăng cao cấp. Mỗi bước đều được thực hiện theo các nghi lễ tâm linh và khi hoàn thiện có nghi thức gia trì, tịnh hóa riêng để đảm bảo sự thanh tịnh và linh thiêng của tác phẩm theo đúng truyền thống Phật giáo Himalaya.

Đây là món quà được Đức Gyalwang Drukpa tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên nhân chuyến viếng thăm hoằng pháp của Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa tại Việt Nam (từ 14/3 đến 2/4/2017). Đức Gyalwang Drukpa là người được người dân các quốc gia vùng Himalaya kính ngưỡng chính là chân hóa thân của đức Phật Quan Âm. Ngài có ảnh hưởng lớn trong các thiện hạnh bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục, bình đẳng giới tại vùng Himalaya, từng được Liên hiệp quốc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ”.

Giáo sư Đỗ Quang Hưng, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo cho biết: “Dường như Phật giáo Bắc tông và Nam tông ở Việt Nam chúng ta là xa lạ với truyền thống thờ phụng tranh Phật, đặc biệt là tranh Phật ở kích cỡ lớn và lộng lẫy cả về màu sắc và chất liệu như bức tranh cuộn Phật Quan Âm nghìn tay nghìn mắt lần đầu tiên xuất hiện này. Vì thế khi bức tranh quý trưng bày trong không gian hùng vĩ như ở đất Phật Tây Thiên, thì nó như càng cuốn hút, càng kích thích sự suy tư về Đức Quan Âm, về tâm Phật mà còn làm gia tăng “chiều kích” mới mẻ của nghệ thuật Phật giáo”.

Do bức tranh quá lớn nên phải 60 người tham gia mới mở được bức tranh này. Ảnh: BTTT.

Bức tranh cuộn khổng lồ sẽ được khai mở cho đại chúng chiêm bái tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên sáng ngày 16/3, ngày vía Phật Quan Âm và cũng là Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam, cùng với lễ công bố xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa