Bữa ăn của trẻ 6 - 12 tháng cần chú ý những gì?

Tập cho trẻ ăn đúng thời gian biểu và ngồi ăn trong ghế ăn

Trẻ 6 tuổi bị táo bón có nên cho uống thuốc nhuận tràng?

Trẻ 6 tháng tuổi có nên ăn bột cá?

Bé trai 8 tháng tuổi nặng bằng trẻ 6 tuổi

Những điều cần biết về bữa ăn của trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi

1. Thời điểm cho con tập ăn cháo

6 tháng tuổi, mẹ tập cho bé ăn dặm bằng những bữa bột ăn liền, nấu bột hoặc nấu cháo rồi xay nhỏ. Bạn nên tìm hiểu cách cho con ăn kiểu Nhật hoặc Địa Trung Hải để hiểu rõ về cách nấu theo và cho con ăn theo các tỷ lệ tùy theo tháng tuổi. Tầm 8 - 9 tháng, bạn cho con tập ăn cháo. Chú ý, không nên hầm xương lấy nước nấu cháo, mà nên hầm thịt, cá, rau, củ và cho bé ăn cả xác thịt, rau, củ. Sau khi nấu xong cháo, bạn cho thêm 1 thìa dầu olive hoặc dầu vừng vào. Nên nhớ không cho muối, đường vào bột, cháo của bé.

Tập cho bé ăn dặm theo kiểu Nhật

2. Thời điểm cho con tập ăn cơm

Khi có đủ răng (20 cái), bé mới có thể nhai cơm thật kỹ. Bạn nên nấu cơm mềm và dằm nát cho trẻ ăn. Tập cho trẻ ăn các loại rau, củ bằng cách nấu canh rau đay, canh mồng tơi, canh bí đỏ, canh súp (nấu với cà rốt, khoai tây, súp lơ, su hào). Nên cắt ngắn rau cho bé dễ nhai để bé không bị hóc cọng rau.

3. Nhóm thức ăn con cần bổ sung

Ngoài bú mẹ, bé cần được bổ sung các nhóm cung cấp chất đạm: Thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đỗ,..; Nhóm cung cấp tinh bột: Gạo, mì, khoai, ngô…, nhóm chất béo: Dầu olive, dầu vừng…; Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất: Rau ngót, rau muống, rau dền, đu đủ, xoài, chuối… Và cho bé ăn thêm sữa chua vào các bữa phụ.

4. Nguyên tắc cho bé ăn dặm

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, cần phải tuân theo nguyên tắc: Cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ tinh đến thô, từ một loại đến nhiều loại. Cho trẻ ăn nhiều bữa trong 1 ngày. Nghiêm chỉnh thực hiện đúng thời gian biểu cho ăn. Ban đầu cho ăn bổ sung có thể cho trẻ ăn nhiều bữa: 5 - 6 bữa, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 giờ. Trong 5 - 6 bữa này có thể 3 bữa sữa và 2 - 3 bữa cho ăn bột loãng. Sau đó rút dần còn 5 bữa, có thể với 2 bữa bú, 3 bữa bột sền sệt, tiến tới chỉ ăn 2 - 3 bữa bột đặc một ngày. Ăn bột xong có thế cho trẻ bú thêm nếu trẻ vẫn thèm bú.

5. Duy trì sữa mẹ cho con bú

Để duy trì sữa cho con bú, mẹ cần phải biết cách ăn uống, nghỉ ngơi sao cho hợp lý, đặc biệt khi đã đi làm và luôn tự nhủ là mình đủ sữa. Mẹ vẫn cần đáp ứng đủ lượng hàng ngày: 200gr thịt, cá, 1 quả trứng, 1 lít sữa, hoa quả và rau xanh. Cho con bú theo nhu cầu, duy trì vắt sữa theo cữ và vẫn nên duy trì cho con bú đêm.

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ