Botox có thực sự chữa được chứng nghiến răng khi ngủ?

Chưa có phương pháp chữa khỏi hẳn chứng nghiến răng khi ngủ

Tại sao trẻ nghiến răng trong khi ngủ?

Trẻ ngủ nghiến răng có nguy hiểm?

Nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Neurology cho thấy, botox (tên gọi đầy đủ là onabotulinum toxin-A), một loại thuốc tiêm có thể ngăn cản các cơ co bóp có thể làm giảm tình trạng nghiến răng khi ngủ. Thuốc được nhiều người biết đến trong sử dụng để làm đẹp. Nó được sử dụng để tác động đến các cơ mặt, chủ yếu là giữa lông mày và quanh mắt để tạm thời làm giảm sự cau mày, gây nên các nếp nhăn.

Botox cũng có thể được sử dụng cho một số bệnh trạng bao gồm: Migraine, bàng quang hoạt động quá mức và cứng cơ.

Nghiên cứu nhỏ này được thử nghiệm với 22 người bị nghiến răng khi ngủ. Những người tham gia đã trải qua một đêm trong một phòng thí nghiệm, nơi các nhà nghiên cứu theo dõi việc nghiến răng khi ngủ. 

Ngày hôm sau, 13 đối tượng được chọn ngẫu nhiên để nhận tiêm botox, trong khi những người khác được tiêm giả dược. Khoảng 4-8 tuần sau, các đối tượng được yêu cầu quay trở lại phòng thí nghiệm và các nhà nghiên cứu đánh giá lại các triệu chứng nghiến răng của họ.

Theo nhóm nghiên cứu, những người được tiêm giả dược cho biết, không có cải tiến nào trong việc nghiến răng khi ngủ. Những người được tiêm botox thấy rằng, các triệu chứng của họ đã được cải thiện.

Về các phản ứng phụ, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, không có gì bất thường, nhưng 2 người tham gia đã nhận thấy sự thay đổi trong nụ cười của họ. Tuy nhiên, những thay đổi này tốt, hay xấu hơn lại không được tiết lộ.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, botox giúp cho những người nghiến răng ngủ ngon hơn trong thử nghiệm này.

TS. William G. Ondo, thuộc Bệnh viện Methodist ở Texas lưu ý rằng: Nghiến răng khi ngủ là tình trạng rất phổ biến, mà không được điều trị. Vì vậy, những kết quả này là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu rất nhỏ được thử nghiệm trên 22 người. Vì thế, cần có nghiên cứu trên quy mô rộng hơn, với thời gian dài hơn để khẳng định về hiệu quả của botox.

Theo William G. Ondo, botox là một loại thuốc ngăn chặn sự co cơ, khi tiêm vào sẽ giúp kiểm soát cơ nhai, có thể ngăn tình trạng răng nghiến. Tuy nhiên, nó không giống như các phương pháp điều trị hiện tại. Ví dụ như dụng cụ bảo vệ răng miệng.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt