Bột talcum trong phấn rôm Johnson & Johnson có gây ung thư?

Phấn rôm Johnson & Johnson gây ung thư buồng trứng đang làm xôn xao dư luận quốc tế mấy ngày qua

Phấn rôm Johnson & Johnson gây ung thư, phải bồi thường 72 triệu USD

Làm đẹp với phấn rôm của trẻ em: Hiệu quả bất ngờ

Trẻ dễ viêm phổi, ngộ độc vì dùng phấn rôm

Mi dài, dày, đẹp nhờ... phấn rôm

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Chào bạn!

Talcum là một loại khoáng chất có chứa các yếu tố của magne và silicon, từ lâu đã được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho em bé và trang điểm.

Tính đến nay, nguy cơ ung thư do sử dụng bột talcum đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu và tranh luận trong nhiều năm mà vẫn chưa đến hồi kết. Những bằng chứng chỉ ra talcum có thể gây ung thư hiện vẫn chưa thuyết phục. 

Tuy nhiên, việc các nhà khoa học lo ngại về mức độ an toàn của talcum không phải là không có cơ sở bởi trên thực tế, talcum trong trạng thái tự nhiên có thể chứa amiăng - một chất gây ung thư.

Trong một nghiên cứu được tiến hành từ năm 2009 - 2010, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không tìm thấy sự xuất hiện của amiăng trong bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm được thử nghiệm, bao gồm cả phấn rôm của Johnson. Nhưng FDA cho biết, chỉ có 34 sản phẩm được nghiên cứu và kết quả này không chứng minh rằng hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm phấn rôm có chứa amiăng trên thị trường.

Nếu bạn lo ngại về talcum có thể gây hại cho con, tốt nhất là nên hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa chất này. Bạn cũng có thể tìm hiểu các sản phẩm mỹ phẩm khác, chẳng hạn những sản phẩm có thành phần bột bắp vì không có bằng chứng tại thời điểm này cho thấy bột bắp gây ung thư.

Chúc bạn luôn khỏe!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị