Bột protein loại nào tốt nhất?

Bột protein loại nào tốt nhất cho sức khỏe?

8 uy lực của protein đối với cơ thể sống

Thực phẩm giàu protein cho người ăn chay

Cảnh báo: Không nạp đủ protein sẽ dẫn đến teo cơ

Các tiêu chí để chọn bột protein tốt nhất cho sức khỏe

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Câu trả lời như sau:

Proteine từ sữa, đậu nành, đậu Hà Lan... là thành phần chính trong các loại thực phẩm chức năng dành cho người tập thể hình (giúp tăng sức bền, xây dựng cơ bắp, phục hồi cơ bắp...) và người ăn kiêng. Tất cả đều là nguồn protein tốt, tuy nhiên, mỗi người có thể "hợp" với một loại khác nhau và thu được hiệu quả cao hơn.

Whey protein là hỗn hợp của các protein hình cầu phân lập từ đạm sữa bò - loại thực phẩm chứa protein tốt nhất. Whey protein chiếm gần 20% protein trong sữa, được gọi là "protein hoàn thiện" bởi nó chứa 9 loại amino acid thiết yếu mà cơ thể không có khả năng tổng hợp hết. Khi tập luyện thể thao thường xuyên, mức độ protein trong cơ thể sẽ suy yếu. Vì thế, cơ thể cần được cung cấp thêm lượng protein bị thiếu hụt, giúp cho cơ bắp phục hồi và phát triển nhanh hơn. Hãy lựa chọn Whey protein nếu bạn đang tập luyện thể thao hoặc muốn cải thiện cơ bắp. 

Casein protein cũng là thành phần chính trong sữa (chiếm 80%). Casein protein tiêu hóa chậm hơn Whey protein nên hiệu quả cải thiện cơ bắp không cao. Tuy nhiên, loại protein này có thể tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, vì thế, nó có thể là thành phần tuyệt vời trong bữa sáng. Ngoài ra, chính vì tiêu hóa chậm, Casein protein sẽ tiếp tục nuôi cơ bắp của bạn sau khi Whey protein đã giảm.

Protein đậu nành có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol và có thể đem lại lợi ích cho tim mạch. Loại protein này chứa một lượng lớn hơn các acid amin glutamine và arginine, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tiêu hóa và chức năng của não bộ. Đây được coi là protein có nguồn gốc thực vật "hoàn chỉnh" và hiệu quả nhất trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng protein từ đậu nành tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cho phụ nữ có tiền sử bị ung thư liên quan đến estrogen, người bị mắc bệnh tuyến giáp và nam giới bị suy giảm testosterone. Nếu thuộc hai nhóm trên, tốt nhất bạn nên lựa chọn protein dạng bột khác. 

Protein trứng được tạo ra từ lòng trắng trứng khô. Protein trong bột lòng trắng trứng được tiêu hóa chậm hơn so với bột whey nhưng nhanh hơn so với casein. Mặc dù không hoàn toàn tốt như whey hay casein trên phương diện tổng hợp protein cơ bắp, nó vẫn là một lựa chọn tốt cho bạn tiêu thụ sau mỗi lần tập luyện cơ thể hoặc sử dụng trong các bữa ăn.

Protein đậu Hà Lan  protein thực vật dễ tiêu hóa nhất. Chính vì thế, đây là một sự lựa chọn tốt cho những người có dạ dày nhạy cảm, không ăn được protein từ sữa hoặc đậu nành.

Điều quan trọng là bạn phải xác định được mục đích sử dụng bột protein và hỏi ý kiến trực tiếp của bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng