Bỗng dưng bị “mất” 7 tháng bảo hiểm y tế

Nhiều người vẫn chưa có thẻ BHYT dù theo lộ trình phải được cấp từ tháng 1/2015

Hơn 50% quỹ BHYT dành cho chi phí chuyển viện

71,4% dân số đã có bảo hiểm y tế

Sẽ thu bảo hiểm y tế 6 tháng một lần

Giảm tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế: Tại sao?

Anh P.K., trú thôn Bình Trúc I, xã Bình Sa (Thăng Bình, Quảng Nam), bức xúc cho biết gia đình anh thuộc diện được hưởng BHYT nhưng không một ai được cấp thẻ.

Tháng 3 vừa qua, anh K. bị bệnh thoái hóa cột sống, nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam gần một tháng tốn hết 6 triệu đồng viện phí.

Ngày ra viện, anh K. vay mượn khắp nơi để có tiền đóng cho bệnh viện. Theo anh K., tại địa phương của anh có rất nhiều người đi khám chữa bệnh BHYT mà phải tự trả viện phí.

Ông Nguyễn Ngọc Mân, trú thôn Bình Trúc I, được bác sỹ chẩn đoán apxe hậu môn và chỉ định phẫu thuật.

Ngày 20/7, vợ ông Mân phải đến Bảo hiểm xã hội Thăng Bình trình bày hoàn cảnh và năn nỉ được cấp thẻ BHYT trước cho chồng.

“Tình thế ngặt nghèo quá nên tôi mới lấy (thẻ BHYT), chứ nếu không chúng tôi không lấy đâu. Tụi tôi biết chính sách là Nhà nước cho, nhưng người ta nói của cho không bằng cách cho, cho như thế này tụi tôi có cảm giác là bị thương hại!”, ông Mân bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù chính sách này được triển khai từ đầu năm 2015 nhưng đến nay nhiều địa phương mới lập danh sách đối tượng thụ hưởng.

Lý giải về sự chậm trễ, ông Phạm Ngọc Hà - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quảng Nam, cho rằng do các xã triển khai chậm, trong khi các xã khẳng định cuối tháng 5 mới nhận được hướng dẫn thi hành nên không thể làm sớm hơn.

Theo ông Hà, dù vì bất cứ nguyên nhân gì thì sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân và Bảo hiểm xã hội có một phần trách nhiệm. Do đó, Bảo hiểm xã hội sẽ hoàn trả tất cả viện phí người bệnh đã đóng trước đó, người dân chỉ cần mang hóa đơn đến bảo hiểm xã hội tại các huyện để nhận lại tiền.

Đối với những người thuộc diện hưởng chính sách mà đã mua bảo hiểm tự nguyện trước đó, chỉ cần mang bảo hiểm đã mua đến đổi bảo hiểm chính sách các đại lý bảo hiểm và nhận lại tiền mua bảo hiểm (tính từ thời điểm trả thẻ đến khi bảo hiểm hết hiệu lực).

Theo quyết định 539 ngày 1/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước có 22 tỉnh với 311 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo, được hưởng BHYT từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 - 2015.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn