Bồi thường tai biến do vaccine: Đừng có mơ!

Tai biến nặng do tiêm vaccine sẽ được bồi thường?

Tai biến nặng sau tiêm chủng sẽ được bồi thường

Thêm 2 vaccine mới tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Lơ là tiêm chủng, hậu quả khó lường

Tiêm chủng cho trẻ sinh non khi nào?

Theo đó, những trường hợp được bồi thường tai biến nặng sau tiêm chủng do tiêm vaccine bắt buộc hoặc do sai sót trong thực hành tiêm chủng sẽ được nhà nước bồi thường bao gồm: (1) Người được tiêm chủng bị tai biến nặng bắt buộc phải cấp cứu, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. (2) Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật. (3) Người được tiêm chủng bị tử vong.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, không phải trường hợp nào tai biến do tiêm chủng cũng được nhà nước bồi thường, phải có kết quả giám định của hội đồng tư vấn chuyên môn thì nhà nước mới có trách nhiệm bồi thường.

Từ đó có thể thấy việc đánh giá, xác định nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng sẽ quyết định việc người bị tai biến có được bồi thường hay không. Tuy nhiên, rất khó xác định nguyên nhân tai biến là do đâu. BS Nguyễn Lương Tâm, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh cho biết,  một đợt tiêm chủng có hàng trăm ngàn trẻ em, cơ địa của mỗi cháu lại khác nhau nên khó tránh được các phản ứng, thậm chí là tai biến sau tiêm. Trong trường hợp này, việc có nhận được bồi thường hay không sẽ do hội đồng chuyên môn căn cứ vào các quy định tại thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc bồi thường tai biến do vaccine là “quá khó” bởi hầu hết những trường hợp có sự cố sau tiêm chủng đều được hội đồng chuyên môn khẳng định nguyên nhân không liên quan đến vaccine. Đơn cử như trường hợp trẻ 13 ngày tuổi tử vong sau tiêm vaccine tại trạm y tế xã ở Thanh Hóa được khẳng định nguyên nhân không liên quan đến vaccine, hay trường hợp 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine ở Quảng Trị được kết luận tử vong do sai sót của trong quá trình tiêm.

Nội dung dự thảo cũng chỉ cho thấy những trường hợp bị tai biến nặng sau tiêm chủng mới được bồi thường theo các mức bồi thường. Như vậy nghĩa là những trường hợp có tai biến nhẹ sẽ không được bồi thường?

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn