Nam giới cũng bị "bốc hỏa" như phụ nữ?

Sự thay đổi nội tiết tố khiến nam giới cũng bị bốc hỏa như phụ nữ mãn kinh

Y học cổ truyền lý giải chứng bốc hỏa

Các biện pháp tự nhiên giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Biện pháp khắc phục cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Cách ứng phó với cơn bốc hỏa

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Khi nhắc đến bốc hỏa, chúng ta thường nghĩ ngay đến triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ, gây ra bởi sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen khi buồng trứng ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong thực tế, sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự ở nam giới, đặc biệt là những người đã điều trị ung thư tuyến tiền liệt như chồng bạn. 

Sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, có thể chồng bạn được chỉ định điều trị bằng liệu pháp ức chế nội tiết tố androgen (AD) để ngăn chặn testosterone kích thích sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. 70 - 80% nam giới sử dụng liệu pháp AD bị bốc hỏa với các triệu chứng như ở phụ nữ mãn kinh (thân nhiệt tăng đột ngột, nóng bừng ở đầu và vã mồ hôi). Cơn bốc hỏa thường xuất hiện vào ban đêm nhưng cũng có thể xảy ra 6 - 10 lần/ngày hoặc nhiều hơn, có thể kèm theo lo lắng, cáu gắt và đánh trống ngực.

Tình trạng bốc hỏa thường kết thúc sau 3 - 4 tháng ngừng điều trị AD, tuy nhiên nó cũng có thể kéo dài tới vài năm. Nếu phụ nữ mãn kinh có rất nhiều lựa chọn để giảm cơn bốc hỏa (chẳng hạn như liệu pháp hormone thay thế HRT) thì nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt lại có rất ít, bổ sung testosterone có thể khiến các tế bào ung thư phát triển.

Phương pháp điều trị bốc hỏa được đánh giá là hiệu quả nhất ở nam giới là thuốc chống trầm cảm, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) như  paroxetin (tên thương mại: Paxil) và venlafaxine (tên thương mại: Effexor).

Progesterone - một loại hormone nữ, có thể làm giảm đáng kể các cơn bốc hỏa ở nam giới nhưng lại gây đầy hơi, tăng cân và tác động xấu tới tiền liệt tuyến.

Thuốc chống co giật gabapentin (tên thương mại: Neurontin) cũng có thể giúp khắc phục tình trạng bốc hỏa, tác dụng phụ thường gặp nhất là chóng mặt.

Nếu không muốn dùng thuốc, chồng bạn nên tham khảo liệu pháp thư giãn thôi miên. Theo một nghiên cứu tại Đại học Baylor (Mỹ) năm 2014, liệu pháp này có thể làm giảm tới 94% các cơn bốc hỏa sau 7 tuần điều trị, mặc dù đây là nghiên cứu nhỏ chưa có tính đại diện. Châm cứu cũng có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa ở cả nam và nữ. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển vào năm 2014 cho thấy châm cứu có thể giảm 43% các cơn bốc khỏa sau 5 - 12 tuần điều trị và lợi ích kéo dài trong ít nhất ba tháng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh).

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết