Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Suy giảm nội tiết tố gây bốc hỏa, khó chịu

8 bệnh lăm le đe dọa phụ nữ mãn kinh

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Tại sao bốc hỏa, mất ngủ và khô âm đạo thường “ghé thăm” chị em tuổi trung niên?

Ở tuổi trung niên, cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng cũng bắt đầu suy giảm chức năng, không còn trơn tru như trước. Hệ quả là chị em bước vào cửa ải khó khăn nhất – giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Ở giai đoạn này, buồng trứng lão hóa dần, khiến các hormone sinh dục nữ như hormone estrogen, progesterone và một ít testosterone vốn được buồng trứng tiết ra, cũng giảm hơn so với trước đó. Sự suy giảm các hormone nội tiết tố này tác động tới hàng loạt các bộ phận, cơ quan trong cơ thể. Nội tiết tố suy giảm ảnh hưởng đến hệ vận mạch, làm rối loạn hệ vận mạch gây bốc hỏa, nóng trong người.

Trong mỗi cơn bốc hỏa, chị em sẽ cảm thấy nóng ngột ngạt, huyết áp tăng nhanh, khó thở, mồ hôi vã ra, sau đó là cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi rã rời chân tay. Bốc hỏa thường xảy ra về đêm gây mất ngủ, khó ngủ. Thiếu ngủ lâu ngày càng khiến chị em thêm mệt mỏi, uể oải, sinh thêm nhiều bệnh khác.

Sự suy giảm hormone estrogen ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh còn gây ra khô âm đạo. Bình thường, khi nồng độ estrogen đầy đủ sẽ giúp lớp niêm mạc âm đạo mềm mại, co giãn tốt và tiết chất nhờn khi được kích thích tình dục. Estrogen suy giảm gây khô âm đạo, lớp niêm mạc mỏng và dễ bị kích ứng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, để lâu gây viêm sâu nguy hiểm.

Bốc hỏa, béo bụng, khô âm đạo... "bủa vây" phụ nữ mãn kinh

Tống khứ 3 “vị khách” khó chịu này bằng cách nào?

Nguyên nhân sâu xa khiến phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị bốc hỏa, mất ngủ và khô âm đạo là do sự suy giảm nội tiết tố. Vì thế, phụ nữ mãn kinh muốn khỏe và đẹp không còn cách nào khác là cần đưa nồng độ các hormone này về mức gần như bình thường.

Để điều trị các rối loạn mãn kinh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, các bác sỹ sản phụ khoa thường chỉ định dùng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc (HRT). Tuy nhiên, liệu pháp này cần được bác sỹ kê đơn và kiểm soát chặt về liều lượng, tránh nguy cơ gây ung thư buồng trứng hay ung thư vú.

Cách bổ sung nội tiết tố đơn giản và an toàn hơn là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng – liệu pháp hormone từ thiên nhiên giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ. Trong đó, các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa pregnenolone – tiền hormone sinh dục nữ được cho là có tác dụng tốt hơn cả, do hoạt chất này khi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt.

Tuy vậy, dù an toàn, nhưng chị em vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia tư vấn trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp