Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Người bệnh sẽ trả lương cho bác sỹ, nhân viên y tế từ nguồn chi trả khi khám chữa bệnh - Ảnh: Ngọc thắng

​Thanh tra, kiểm tra 170 cơ sở y tế về bảo hiểm y tế

Xăng, điện, viện phí... đều rình tăng

Luật BHYT sửa đổi: Nhiều người được miễn viện phí

Câu chuyện tăng viện phí, lợi cho người bệnh hay gánh nặng cho người nghèo ?

Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, cho biết, giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố chi phí: Thuốc, vật tư trực tiếp; Điện, nước, xử lý chất thải; Duy tu, bảo dưỡng tài sản; Tiền lương, phụ cấp; Sửa chữa lớn tài sản cố định; Khấu hao tài sản; Chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Từ năm 2012, giá dịch vụ y tế đã được tính 3/7 yếu tố trực tiếp (gồm các yếu tố 1, 2, 3 theo thứ tự kể trên). Trong năm 2015, với việc tính thêm chi phí lương, giá dịch vụ sẽ bao gồm 4/7 yếu tố chi phí.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế - xã hội của việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, khi tính thêm chi phí lương cho nhân viên y tế vào giá dịch vụ, Bộ Y tế cho rằng, đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh viện, mà quan trọng hơn là cơ sở để quỹ BHYT chi trả cho người bệnh.
Do đó, giá dịch vụ y tế không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà nó bao gồm quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT. Khi tính thêm chi phí vào giá dịch vụ y tế, người bệnh không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa đưa vào giá.
“Như vậy, tính thêm chi phí thực tế vào giá dịch vụ đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ được thụ hưởng đầy đủ hơn các dịch vụ do quỹ BHYT thanh toán, do đó làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT, giảm chi phí từ tiền túi, tự chi trả của người bệnh”, Vụ BHYT (Bộ Y tế) đánh giá.
Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, kỳ vọng từ việc giá dịch vụ y tế tính đủ chi phí, trong đó có bao gồm chi phí tiền lương, sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ người bệnh tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ.
Theo Bộ Y tế, sau khi giá dịch vụ y tế tính thêm chi phí lương cho nhân viên y tế, nguồn ngân sách nhà nước vốn dành cấp cho các bệnh viện như hiện nay sẽ được chuyển sang hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT (mua thẻ BHYT), do đó sẽ giúp thực hiện lộ trình BHYT toàn dân nhanh hơn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn